ร้องบิ๊กตู่ล้มประมูล ออกแบบใบขับขี่ขบ.

10 ก.ค. 2560 | 02:20 น.
กลุ่ม PRO Card Consortium เกาะติดประมูลออกแบบใบอนุญาตขับรถของขบ.ไม่เลิก บุกร้องบิ๊กตู่รอบใหม่หลังขบ.ยังเพิกเฉย พร้อมยื่นร้องผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอล้มประมูลอ้างเหตุไม่เปิดกว้างตามนโยบายนายกรัฐมนตรี

นายวิสูตร วัณลา ผู้แทนกลุ่ม PRO Card Consortium เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตามที่ได้เข้าร่วมประมูลแข่งขันจ้างจัดหาระบบและอุปกรณ์ในการออกใบอนุญาตขับรถแบบพลาสติก พร้อมระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนนด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ต่อมาพบว่าขบ.มีการปฏิบัติในลักษณะเอื้อผลประ โยชน์ให้เอกชนบางรายโดยได้กีดกันบริษัท PRO Card Consortium นั้น ล่าสุดได้ยื่นเรื่องถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภาเพื่อเสนอล้มประมูลโครงการดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่าเอื้อผลประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่ง และไม่เปิดกว้างตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ทางขบ.เปิดโอกาสให้เพียงยี่ห้อเดียว ไม่เปิดกว้างตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ดังนั้นคุณสมบัติของบัตรต้องเปิดกว้างจริงๆทำไมขบ.จึงไม่ถือปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล โดยทางกลุ่มได้ยื่นเรื่องขอความยุติธรรมไปยังนายกรัฐมนตรี กระทรวงคมนาคม สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนัก งานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สภานิติ บัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อชี้ให้หน่วยงานต่างๆได้เห็นชัดว่าข้ออ้างของขบ.นั้นฟังไม่ขึ้น ทั้งๆที่มีเวลาเตรียมตัวมานานแล้ว

ประการสำคัญทางกลุ่มเพียงขอโอกาสให้เข้าร่วมประมูลมากราย แพ้ชนะไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ จึงอยากถามว่าทำไมจึงมีบริษัทเข้าร่วมยื่นแค่ 2 ราย ประการสำคัญขบ.อ้างเรื่องระยะเวลา 180 วันว่ามีความจำเป็น เพราะรื้อของเก่า ติดตั้งใหม่ อบรม ฯลฯ รายใหม่เตรียมการไม่ทันแน่ จึงส่อแววชัดเจนว่าขบ.ล็อคสเปกให้รายเก่ามากกว่า ที่จะเปิดทางรายใหม่ ดังนั้นกลุ่ม PRO Card Consortium จึงเสนอล้มประมูล โครงการดังกล่าว

“ขบ.ยังตอบกลับทางกลุ่มในลักษณะ ตอบวกวน ตอบคุณสมบัติของบัตรพลาสติกเรื่องเดิมที่กล่าวถึงเครื่องพิมพ์และบัตรที่จะรองรับบัตรได้จำนวนเท่านั้นเท่านี้บัตร ทั้งๆที่มีระบุในยี่ห้อซีบาได้รองรับเฉพาะ 6-7 ชนิดที่ระบุไว้ จึงไม่เปิดกว้าง อีกทั้งคุณสมบัติหมึกพิมพ์ หรือแถบสี ยังกีดกันกลุ่ม PROCARD โดยเฉพาะ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,277 วันที่ 9 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560