ร.ฟ.ท.เร่งพัฒนาจตุจักร รุกไอทีเพิ่มช่องการค้า

11 ก.ค. 2560 | 08:45 น.
ร.ฟ.ท.เร่งเพิ่มช่องทางการค้าตลาดนัดจตุจักร นำไอทีปรับใช้บริการเพื่อปิดช่องโหว่ร้านค้ามุมอับในซอยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น “ศิริพงศ์” เผยเดินหน้าพัฒนาทุกด้านอย่างต่อเนื่อง

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน และประธานคณะกรรมการดำเนินงานบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้ร่วมกับบริษัท ออนไลเนอร์ จำกัด ผู้ได้รับสัมปทานอินเตอร์เน็ตจาก ร.ฟ.ท.ให้บริการฟรีไว-ไฟในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรได้แล้ววันนี้เพื่อเพิ่มความสะดวกในการค้นหาร้านค้า สินค้าผ่านโครงข่ายไอทีและยกระดับแลนด์มาร์กกรุงเทพฯตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 พร้อมเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรในด้านอื่นๆอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ตลาดนัดจตุจักรร.ฟ.ท.ทราบดีว่ามีปัญหาสะสมมานาน แต่ทุกอย่างย่อมมีการปรับเปลี่ยนไป โดยเฉพาะพฤติกรรมของผู้บริโภค ระบบไอทีมีความก้าวหน้ามากขึ้น รัฐบาลมีความพยายาม นำพาประเทศไปสู่นโยบาย 4.0 ซึ่งตลาดนัดจตุจักรเป็นอีกแห่งหนึ่งที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาจับจ่ายซื้อสินค้าไม่น้อยกว่า 2-3 แสนคนต่อวัน เรียกได้ว่า 70% เป็นชาวต่างชาติ ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยอำนวยความสะดวกได้คือระบบไอที โดยเฉพาะฟรีไว-ไฟที่สามารถใช้งานได้

[caption id="attachment_176852" align="aligncenter" width="377"] ศิริพงศ์ พฤทธิพันธ ศิริพงศ์ พฤทธิพันธ[/caption]

โดยหลังจากมีให้บริการไว-ไฟแล้วต่อไปจะมีการพัฒนาแอพพลิเคชันเพิ่มขึ้นเพื่อใช้นำทางไปสู่ร้านค้าในจุดต่างๆได้ คาดว่าภายในระยะเวลา 3 เดือนนี้จะสามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์ซึ่งเป็นการเปิดพื้นที่ร้านค้าในโลกออนไลน์เพื่อชดเชยในจุดมุมอับตามที่ได้รับการร้องขอของกลุ่มผู้ค้าให้ร.ฟ.ท.เข้าไปปรับแก้ไขให้ทั้งๆที่ได้ประสานงานกับสมาคมผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรตลอดมา “ในตลาดนัดจตุจักรมีสินค้าครบวงจรจึงเหมาะสำหรับการเปิดตลาดออนไลน์อย่างมาก โดยได้เริ่มคัดเลือกสินค้าในตลาดแห่งนี้ มีการผลิตเอง เรื่องราวความเป็นมาและการนำนวัตกรรมไปเผยแพร่นำร่องก่อนในระยะแรกนี้จำนวน 50 ร้านค้า อีกทั้งยังจะมีสถาบันการเงินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เข้าไปสนับสนุนร่วมโปรโมตสินค้าและตลาดแห่งนี้ในช่องทางอื่นๆต่อไป”

ในส่วนการพัฒนาด้านอื่นๆนั้นกรณีปัญหาระหว่างกรุงเทพมหานครกับร.ฟ.ท.ยังไม่ยุติ ดังนั้นบางจุดบางพื้นที่จึงยังพัฒนาอย่างที่ต้องการไม่ได้มากนัก แต่ด้วยความเป็นนักบริหารด้านการตลาดตามที่ได้ศึกษามาจึงนำความรู้ความสามารถมาปรับใช้พัฒนาให้ก้าวหน้าต่อไป ซึ่งไอทีจึงสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้ สร้างช่องทางการตลาดเพิ่มแถมยังได้ฐานลูกค้าใหม่ น่าจะเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ก่อนที่จะพัฒนาให้เป็นระบบอี-คอมเมิร์ซในระยะต่อไป

“ณ วันนี้ถือได้ว่าตลาดนัดจตุจักรได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานได้วอตส์แอบมันนี่เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเงินจับจ่ายซื้อสินค้ารองรับไว้แล้ว”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,277 วันที่ 9 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560