ศูนย์ฝึกแรงงานซิโน-ไทย ปั้นดินให้เป็นดาวป้อนงานรับเหมา

10 ก.ค. 2560 | 02:47 น.
บนพื้นที่ 30 ไร่ในเขตพื้นที่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ได้ถูกนำไปพัฒนาให้เป็น "ศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาฝีมือแรงงาน" ของบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ตั้งแต่ปี 2555 ภายใต้การนำของ "ภาคภูมิ ศรีชำนิ" กรรมการผู้จัดการ วัตถุประสงค์เพื่อผลิตบุคลากรด้านแรงงานป้อนให้ภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง

ทั้งนี้ "กิตติ เด่นดวงบริพันธ์" ผู้จัดการศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาฝีมือแรงงานของบริษัท ซิโน-ไทยฯ ให้สัมภาษณ์ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าภารกิจของศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาฝีมือแรงงานแห่งนี้คือการนำเข้าและฝึกอบรมแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาและเมียนมาตามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของแต่ละประเทศนอกเหนือจากยกระดับฝีมือแรงงานให้กับแรงงานไทยแล้ว

[caption id="attachment_176445" align="aligncenter" width="349"] กิตติ เด่นดวงบริพันธ์ กิตติ เด่นดวงบริพันธ์[/caption]

+++ภารกิจยกระดับฝีมือ
ศูนย์ฯแห่งนี้มีหน้าที่บริหารระบบเอกสารแรงงานต่างด้าวและฝึกอบรมทักษะอาชีพงานก่อสร้างให้กับแรงงานต่างด้าวทุกคนที่เข้ามาทำงานกับซิโน-ไทยฯ เรียกได้ว่าแม้ไม่มีความรู้ในงานก่อสร้างเลยก็สามารถเรียนรู้และทำงานก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย ก่อนที่แต่ละคนจะยกระดับฝีมือของตนเองให้ก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไปได้อีก ปัจจุบันศูนย์แห่งนี้ได้มีการปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการให้มีมาตรฐานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันศูนย์ฯแห่งนี้ประกอบไปด้วย โรงฝึกอบรม 8 หลัง บ้านพักคนงาน 10 หลัง โดยหลังที่ 1-3 สำหรับแรงงานคนไทย หลังที่ 4-6 รองรับแรงงานเมียนมา 7-10 รองรับแรงงานกัมพูชา สามารถพักอาศัยได้ 1,000 คน โครงเหล็กอาคารจำลอง 2 หลัง โรงฝึกช่างไฟฟ้า 1 หลัง และลานฝึก จำนวน 2 ลาน หลักสูตรหลักยังคงเป็นช่างไม้ ช่างปูน ช่างเหล็ก และช่างนั่งร้าน ส่วนหลักสูตรเฉพาะจะมีก่ออิฐ ฉาบปูน ปูกระเบื้องให้เกิดการยกระดับฝีมือของตนเอง โดยเฉพาะแรงงานไทย

+++กระบวนการฝึก
ในการฝึกทักษะของแรงงานเหล่านี้ ทุกคนจะได้รับการจัดให้มีการฝึกอบรมทักษะ ความรู้ และความสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงานด้านต่างๆ อบรมความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานช่าง อาทิ การอ่านมิเตอร์ หรือการทำความรู้จักกับวัสดุอุปกรณ์ต่างๆให้สามารถเรียกชื่อและใช้งานได้อย่างถูกต้องจริงๆ นอกเหนือจากได้ลงมือภาคปฏิบัติในงานช่างปูน(ก่ออิฐ ฉาบปูน) ช่างเหล็กเสริมคอนกรีต ช่างติดตั้งนั่งร้าน อีกทั้งยังส่งเสริมทักษะด้านงานช่างก่อสร้างระดับช่างฝีมือเฉพาะด้าน อาทิ ช่างปูกระเบื้อง ติดตั้งฝ้าเพดาน ผนัง ช่างท่อและสุขภัณฑ์ เป็นต้น

สำหรับแรงงานต่างด้าวเน้นงาน 3 ด้านคือ งานไม้ งานปูน งานเหล็ก โดยช่วง 10-15 วันแรกจะให้มีการฝึกด้านต่างๆในห้องประชุมเรื่องการปรับตัว วัฒนธรรม ภาษาเบื้องต้น ความปลอดภัยและเรื่องระเบียบกฏหมายต่างๆ หลังจากนั้นจะแยกฝึกแต่ละประเภทงานเพื่อให้มีความรู้พื้นฐานแต่ละประเภทงานนั้นๆ มีการฝึกขึ้นที่สูงและใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยอีก 15 วัน จากนั้นจะส่งไปอยู่ตามหน่วยงานต่างๆเพื่อฝึกหน้างานก่อนจะทำการประเมินผล หลังจากนั้นจะเริ่มให้ค่าล่วงเวลาเพิ่มเติมจากที่ได้ค่าจ้างรายวัน 310 บาท แต่หากแรงงานรายนั้นมีการพัฒนาฝีมือก็จะได้รับการปรับค่าแรงสูงขึ้นตามไปด้วย อีกทั้งศูนย์แห่งนี้ยังยกระดับฝีมือแรงงานไทยให้ก้าวขึ้นเป็นระดับหัวหน้างานอีกด้วย

+++อบรมแล้วกว่า1หมื่นคน
ศูนย์ฝึกแห่งนี้ได้รับการรับรองจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้เป็นศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสังกัด ดังนั้นซิโน-ไทยฯจึงมุ่งเน้นใช้เป็นต้นแบบในการพัฒนาป้อนแรงงานระดับฝีมือให้กับภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างปัจจุบันมีผู้ผ่านการฝึกไปแล้วกว่า 1 หมื่นคน พร้อมกับเร่งประสานเครือข่ายของหน่วยราชการและสถานประกอบการให้ตระหนักและเห็นประโยชน์ของการจัดระบบการบริหารจัดการแรงงาน อีกทั้งยังเร่งจัดส่วนฝึกอบรมให้ก้าวสู่มาตรฐานที่ดีครอบคลุมในทุกๆภาคธุรกิจอีกด้วย

นับเป็นอีกมิติหนึ่งในการพัฒนาแรงงานต่างด้าวและยกระดับความสามารถของแรงงานไทยเพื่อการป้อนให้กับภาคธุรกิจก่อสร้างให้กับบริษัทซิโน-ไทยฯ และบริษัทต่างๆในช่วงที่รัฐบาลมีโครงการขนาดใหญ่ออกมาจำนวนมากในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของไทยด้วยการสร้างมาตรฐานฝีมือแรงงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจของประเทศไทยและหากแรงงานกลับไปประเทศของตนเองยังสามารถสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆได้อีกทางหนึ่งด้วย
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,277 วันที่ 9 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560