แท็กซี่อุดรฯขึ้นราคา รับลูกค้าในสนามบิน

09 ก.ค. 2560 | 00:43 น.
ขนส่งอุดรประกาศใช้ค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์อัตราใหม่ 2 กม.แรก 40บาท สำหรับ 3 ผู้ประกอบรายเดิมและรายใหม่อย่างออลไทยแท็กซี่ เตรียมประสานกรมท่าอากาศยานรับลูกค้าถึงในสนามบิน

นายนิติธร เพชรคูหา ขนส่งจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ประกาศใช้อัตราค่าโดยสารสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 ที่นั่ง หรือแท็กซี่มิเตอร์ใน 37 จังหวัดในส่วนภูมิภาค เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา ชลบุรี สงขลา รวมทั้งจังหวัดอุดรธานีด้วย ซึ่งได้กำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่จากเดิมที่กำหนด 2 ก.ม.แรก 30 บาท ให้มาใช้ประกาศอัตราค่าโดยสารใหม่ เป็น 2 ก.ม.แรก 40 บาท ระยะทาง 2-10 ก.ม.ๆละ 10 บาท เกินกว่า 10 ก.ม.ขึ้นไป ก.ม.ละ 10 บาท

[caption id="attachment_176273" align="aligncenter" width="503"] แท็กซี่อุดรฯขึ้นราคา รับลูกค้าในสนามบิน แท็กซี่อุดรฯขึ้นราคา รับลูกค้าในสนามบิน[/caption]

"ตามประกาศของกรมการขนส่งทางบกฉบับดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้แล้ว นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2560 เป็นต้นไป จังหวัดที่มีชื่อประกาศฯดังกล่าวจะต้องใช้กฎข้อบังคับกับรถรับจ้างสาธารณะหรือ รถรับจ้างแท็กซี่มิเตอร์ทุกคัน ทุกจังหวัดทั้ง 37 จังหวัดดังกล่าว จะต้องติดมิเตอร์และใช้อัตรากำหนดค่าโดยสารให่ทุกคัน ทุกแห่ง สำหรับจังหวัดอุดรธานี มีผู้ประกอบรถรับจ้างสาธารณะหรือรถแท็กซี่มิเตอร์อยู่ 3 ราย มีรถแท็กซีรวม 61 คัน ในขณะนี้มีรถแท็กซี่ที่ได้รับการปรับมิเตอร์ประจำรถไปแล้ว 37 คัน ส่วนที่เหลืออีก 24 คัน กำลังอยู่ในขั้นดำเนินการปรับเปลี่ยนมิเตอร์ใหม่ ให้เข้ากับกำหนดัตราค่าโดยสารใหม๋ คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางเดือนกรกฏาคม นี้ ล่าสุด ทางบริษัท ออลไทย แท็กซี่ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท นครชัยแอร์ ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกให้นำรถแท็กซี่สาธารณะจำนวน 20 คัน เข้ามาวิ่งรับ-ส่ง ผู้โดยสารในจังหวัดอุดรธานี"

นายนิติธร กล่าวต่อไปว่า กระทรวงคมนาคมมีเป้าหมายทำให้การเดินทางด้วยการขนส่งสารณะในทุกพื้นที่มีความสะดวกสบายและมีความเป็นธรรม เป็นระเบียบเรียบร้อย และเป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อการเดินทาง และเชื่อมโยงไปถึงการท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัด แต่ยอมรับว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดอุดรธานีมีบุคลากรไม่เพียงพอที่จะออกไปทำการตรวจตรารถแท็กซี่ทุกคัน

“เป้าหมายต่อไปในอนาคต คือ การดำเนินการการเดินทางเชื่อมโยงระหว่างท่าอากาศยานอุดรธานี-ถึงตัวเมืองชั้นใน หรือจุดหมายต่างๆ ที่รถแท็กซี่รับจ้างสาธารณะยังไม่สามารถเข้าไปจอดรับผู้โดยสารจากสนามบินได้ ทั้งนี้โดยทางกรมการขนส่งทางบก และกรมท่าอากาศยาน กำลังหาวิธีการ แนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ ซึ่งหากเรียบร้อย ก็สามารถเข้าไปรับผู้โดยสารได้เหมือนกับสนามบินจังหวัดขอนแก่น”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,277 วันที่ 9 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560