10 โฆษณายอดฮิตบน‘ยูทูบ’ ชี้พฤติกรรมคนไทยเปลี่ยน-คอนเทนต์เกม เด็กความงามโต

12 ก.ค. 2560 | 08:30 น.
[caption id="attachment_170096" align="aligncenter" width="503"] 2017_0627_10115000 ไมเคิล จิตติวาณิชย์[/caption]

กูเกิล ประกาศ 10 อันดับโฆษณาบนยูทูบที่ได้รับความนิยมสูงสุดครึ่งแรก พบความสนใจในการชมโฆษณาลดลงจาก 12 วินาที เหลือเพียง 8 วินาที ชี้พฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นความท้าทายของนักการตลาดที่ต้องปรับตัว

นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัทกูเกิล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าจากสถิติที่ผ่านมาพบว่าผู้ชมทั่วโลก มีการรับชมวิดีโอผ่านทางยูทูบมากกว่า 1,000 ล้านชั่วโมง โดยพฤติกรรมการรับชมวิดีโอบนยูทูบของผู้บริโภคชาวไทยนั้นติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศที่มีชั่วโมงการรับชมยูทูบมากสุด และกว่า 71% ของคนไทยนั้นมีการรับชมวิดีโอทางยูทูบอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และมีการอัพโหลดวิดีโอมากกว่า 1 ล้านชั่วโมง โดยแนวโน้มช่วงแรกจะมีการรับชมวิดีโอผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือเดสก์ท็อป แต่ปัจจุบันยอดการรับชมบนมือถือเติบโตขึ้นกว่า 91% ต่อปี ซึ่งแซงหน้ายอดการรับชมผ่านทางทีวี

สำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยนั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจต้องให้ความสำคัญและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ทั้งการรับชมคอนเทนต์ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งถึงแม้ว่าในปัจจุบันการเข้าถึงคนจำนวนมากนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย แต่จะเห็นได้จากคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นมากมาย โดยปีที่ผ่านมานั้นคอนเทนต์ประเภทเกม เด็ก และความงามเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดดและประสบความสำเร็จบนยูทูบเป็นอย่างมาก แต่สิ่งที่ควรให้ความสำคัญ คือ การเข้าถึงนั้นทำให้เกิดความสนใจจากผู้บริโภคได้มากน้อยเพียงใด นั่นเป็นความท้าทายของการตลาดในปัจจุบัน นายไมเคิล กล่าว

[caption id="attachment_176251" align="aligncenter" width="241"] 10โฆษณายอดฮิตบน‘ยูทูบ’ ชี้พฤติกรรมคนไทยเปลี่ยน-คอนเทนต์เกม เด็กความงามโต 10โฆษณายอดฮิตบน‘ยูทูบ’ ชี้พฤติกรรมคนไทยเปลี่ยน-คอนเทนต์เกม เด็กความงามโต[/caption]

ส่วนการสร้างโฆษณานั้นเป็นการสังเกตและจับความสนใจของผู้บริโภค จากสถิติที่ผ่านมา พบว่าความสนใจของผู้ชมนั้นลดลงจาก 12 วินาที เหลืองเพียง 8 วินาที ซึ่งในมุมของนักการตลาดจะมุ่งเน้นการวัดความสนใจของผู้บริโภค โดยประกอบด้วย 3 ส่วนคือ 1. Viewability โฆษณาที่ทำขึ้นมีคนดูหรือไม่ 2. Audiability ผู้ชมได้ยินเสียงของโฆษณานั้นหรือไม่ เพราะหากผู้ชมเห็นโฆษณาและได้ยินเสียงจะทำให้สามารถรับสารที่ต้องการจะสื่ออย่างครบถ้วนมากขึ้น 3.Watch time ระยะเวลาในการรับชมโฆษณาที่นานขึ้น แสดงว่าโฆษณานั้นได้รับความสนใจจากผู้บริโภค โดยรูปแบบของการโฆษณาบนยูทูบนั้นมีหลากหลาย เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ชมในแต่ละช่วงเวลา ตั้งแต่ 6 วินาที 15-30 วินาที และโฆษณาที่บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ซึ่งมีระยะเวลาที่นานว่า 10 นาทีขึ้นไป ซึ่งระยะเวลานั้นไม่ใช่ตัววัดความสนใจที่สำคัญที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับเนื้อหาของโฆษณาเหล่านั้นด้วย ว่าเนื้อหาดังกล่าวสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้มากแค่ไหน

สำหรับ “YouTube Ads Leaderboard 2017 หรือ 10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความนิยมสูงสุด บน YouTube ในครึ่งปีแรกของปี 2560 ลำดับที่ 10 ได้แก่ พรหมลิขิต หรือ RiAeDo โดย Eversense Thailand 9.สายลมที่หลับใหล OST. Blade & Soul - อิมเมจ สุธิตา ft. หนึ่ง จักรวาล โดย Garena Blade & Soul Thailand 8. Chang #OurSong โดย Chang World 7. #ทีมลูกเกด vs #ทีมไม่ดีด งานนี้ใครจะชนะ โดย TRESemme' Thailand 6. ใช่เลย OH YES! คอนเซ็ปต์...by Room39 โดย SB Design Square 5. สิงโต นำโชค ปลอมตัว! ร้อง "อยู่ต่อเลยได้ไหม" เวอร์ชั่นลูกทุ่ง กลางกรุง โดย Levis Thailand 4. ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart) : หนังครู 7- Eleven 3. ถ้าไอติมพูดได้ I AD โดย Wall’s Thailand 2. Official MV : MAKE IT HAPPEN | ญาญ่า feat DABOYWAY โดย Maybelline Thailand และอันดับที่ 1. ปาฏิหาริย์เปลี่ยนชีวิตสาวติ่ง จากผมสั้นเป็นผมยาว โดย Sunsilk Thailand จากตารางจะเห็นได้ว่าความยาวของโฆษณานั้นไม่ใช่ตัววัดความสนใจของผู้ชมเป็นหลัก แต่ขึ้นอยู่กับเรื่องราวของเนื้อหาที่นำเสนอ เพราะหากเรื่องราวของโฆษณาน่าสนใจก็สามารถทำให้ผู้ชมดูโฆษณานั้นจนจบ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,277 วันที่ 9 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2560