จีนจัดสัปดาห์ “เมืองปลอดเงินสด” ฉลอง 5 เมืองนำล่อง

08 ก.ค. 2560 | 23:07 น.
บริษัท อาลีเพย์ (Alipay) ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซ จากประเทศจีน ประกาศเตรียมจัดเทศกาล "No Cash City Week" หรือสัปดาห์แห่งเมืองปลอดเงินสด ซึ่งจะมีขึ้นตลอดเวลา 1 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 1-8 สิงหาคม 2560 นี้ โดยกิจกรรมดังกล่าวจะถือว่าเป็นครั้งแรกของโลก ที่มีขึ้นเพื่อฉลองและประชาสัมพันธ์ความร่วมมือระหว่างอาลีเพย์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการให้บริการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟน กับหน่วยงานรัฐบาลในเมืองใหญ่หลายแห่งของประเทศจีน

alipay-at-street-stalls-02

สำนักข่าวซินหัวของจีนเปิดเผยว่า อาลีเพย์เตรียมจัดโปรโมชั่นพิเศษในช่วงเทศกาลดังกล่าวเพื่อชักจูงให้ผู้คนทั่วไปตระหนักถึงประโยชน์ของระบบบริการชำระเงินผ่านทางอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน ทางบริษัทยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของกิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น เพียงแต่กล่าวว่า โปรโมชั่นที่เตรียมนำเสนอนั้น “ไม่เคยมีใครทำมาก่อน”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา อาลีเพย์ได้ลงนามทำสัญญากับ 2 เมืองใหญ่คือ ฝูโจว และเทียนสิน เพื่อร่วมมือกันวางระบบ “สังคมปลอดการใช้เงินสด” หรือ cashless society ภายในเมืองใหญ่ดังกล่าวภายในปีนี้ โดยฝูโจวนั้นเป็นเมืองหลวงของมณฑลฝูเจี้ยน (ฮกเกี้ยน) ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ส่วนเทียนจิน (เทียนสิน) เป็น 1 ใน 4 เทศบาลนครของจีน มีระดับเทียบเท่ามณฑลและปกครองจากรัฐบาลกลางโดยตรง ตั้งอยู่ติดกับปักกิ่ง อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ถัดมาหลังจากนั้นยังมีการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับอีก 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ อู่ฮั่น หางโจว และล่าสุดคือ กุ้ยหยาง รวมเป็น 5 เมืองใหญ่

Olimpicshop

บริการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนจะทำให้ผู้คนไม่จำเป็นต้องพกกระเป๋าสตางค์หรือเงินสดติดตัว มีเพียงโทรศัพท์มือถือที่มีแอพพลิเคชั่นชำระเงินก็พอแล้ว สามารถใช้ชำระค่าสินค้าและบริการตามร้านค้าปลีกริมถนน ไปจนถึงห้างสรรพสินค้า รวมทั้งการจ่ายค่าตั๋วรถโดยสาร รถไฟระหว่างเมือง และขนส่งมวลชนรูปแบบอื่นๆ

cashless

นายแจ๊ค หม่า ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารอาลีบาบา กรุ๊ป เคยกล่าวไว้เมื่อต้นปีนี้ว่า เขาหวังสร้างจีนเป็นสังคมไร้เงินสดภายในเวลา 5 ปีนับจากนี้ และหวังว่าในอนาคต มนุษย์จะก้าวเข้าสู่ยุคสมัยที่มีอุปกรณ์ในมือเพียงอย่างเดียว (สมาร์ทโฟน) ก็สามารถไปไหนๆได้ทั่วโลก