"ประยุทธ์"ยึด‘ศาสตร์พระราชา’เดินหน้ายุทธศาสตร์ 20 ปี

07 ก.ค. 2560 | 07:04 น.
นายกฯยึด‘ศาสตร์พระราชา’เดินหน้ายุทธศาสตร์ 20 ปี เห็นชอบโรดแมปการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 เป้าหมาย

Tu-7-7

7 กรกฎาคม 2560  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน(กพย.) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงการประชุมว่า มีความสำคัญและต้องขับเคลื่อนให้เป็นไปตามเป้าหมายในการพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน และเป็นตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี การปฏิรูปประเทศ แผนแม่บท และตอบสนองเป้าประสงค์ของสหประชาชาติ ที่ในเวลาช่วง 15 ปีที่ผ่านมาไทยเราอยู่ในเกณฑ์ที่ดีและทำได้ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีที่เดินตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 หรือที่เรียกว่าใช้ศาสตร์พระราชา เพราะฉะนั้นการขับเคลื่อนประเทศให้เกิดความยั่งยืนที่มีความหลายหลาก จึงเป็นเรื่องที่ต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้

ทั้งนี้ที่ประชุม กพย. มีมติที่สำคัญ 4 เรื่อง ได้แก่ เห็นชอบกับโรดแมปการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 เป้าหมาย ประกอบด้วย แนวทางดำเนินงานในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยต้องดำเนินงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนการปฏิรูปประเทศ และเห็นชอบกับแนวทางการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในระดับพื้นที่ และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการ จัดพื้นที่เป้าหมายในการขับเคลื่อนให้ชัดเจน โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกมีความเหลื่อมล้ำมากและยังขาดความพร้อม , กลุ่มที่สองมีศักยภาพ และกลุ่มที่สามที่ความเข้มแข็งและขยายผลได้ เพื่อสร้างการรับรู้ หลักคิด เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ทฤษฎีใหม่ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

Tu-7A นอกจากนี้ ยังเห็นชอบกับแผนการดำเนินงานในระยะต่อไปของคณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 3 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน , คณะอนุกรรมการส่งเสริมความเข้าใจและประเมินผลการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยต้องรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินงานต่อ กพย. ทุก 6 เดือน

ที่ประชุมยังรับทราบผลการดำเนินงานตามมติ กพย. ครั้งที่ 1/2559 รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 3 คณะ , แผนขับเคลื่อนการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนปี 2560-2579 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรายงานการทบทวนผลการดำเนินการตามวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 โดยสมัครใจของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นเอกสารประกอบการประชุม High Level Political Forum 2017 on Sustainable Development ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค.นี้ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งใน 44 ประเทศที่เข้าร่วมการรายงานผลการดำเนินงานวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยในปี 2560 สหประชาชาติ(ยูเอ็น) จัดอันดับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน(เอสดีจี) ให้ไทยอยู่ในอันดับที่ 55 จาก 150 กว่าประเทศ ดีขึ้นกว่าปี 2559 ที่อยู่ในอันดับที่ 61