เครือข่ายแพทย์ภูมิปัญญาไทย ร้อง สนช. กฎหมาย 2 ฉบับมีผลกระทบ

06 ก.ค. 2560 | 07:09 น.
กลุ่มเครือข่ายแพทย์ภูมิปัญญาไทยฯ ร้อง กมธ.พาณิชย์อุตฯ สนช. ได้รับผลกระทบจากร่างกฎหมาย 2 ฉบับ "พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร-พ.ร.บ.คุ้มครองส่งเสริมภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยฯ" ชี้ ขาดการรับฟังความเห็นจากประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 กรกฎาคม) อาคารรัฐสภา 2 พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรมและการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) รับหนังสือจากกลุ่มเครือข่ายการแพทย์ภูมิปัญญาไทยจากทั่วประเทศ นำโดยพล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ ประธานเครือข่ายฯ ชี้แจงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย(ฉบับที่ ..)พ.ศ. ….

 

เนื่องจากผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงทางด้านวิชาชีพการแพทย์แผนไทยไม่ได้มีส่วนร่วมทำให้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการวิชาชีพแพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน ประชาชนทั้งประเทศ อาทิ การขึ้นทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพรมีขั้นตอนในการดำเนินการมากขึ้นทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงมาก เป็นอุปสรรคต่อการขึ้นทะเบียนยา เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมภูมิปัญญาชาติ การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมที่สูงเกินไปทำให้ตัดโอกาสผู้ประกอบการที่มีรายได้น้อย ทำให้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรมีราคาแพงขึ้น และในระยะยาวยังส่งผลกระทบต่อแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทยที่จะละทิ้งภูมิปัญญาไทย ทำให้มรดกทางภูมิปัญญาชาติสูญหาย อีกทั้งระบบสุขภาพของไทยจะถูกครอบงำโดยกลุ่มนายทุนอีกด้วย