คมนาคมลดเสี่ยงส่งมอบพ.ท.สร้างรถไฟฟ้าล่าช้าลุยหารือหน่วยงาน

05 ก.ค. 2560 | 10:36 น.
กระทรวงคมนาคม เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือการขอใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า ในความรับผิดชอบของรฟม. ลดความเสี่ยงส่งมอบล่าช้าจนเป็นภาระการเงินในอนาคต ทั้งต้องการให้เปิดบริการตามแผน

meet

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมพิจารณาการขอใช้พื้นที่ของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม โดยมี นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ผู้บริหาร รฟม. และผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร กรมการปกครอง กรมการกงสุล และกรมศิลปากร เข้าร่วมการประชุม ทั้งนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้มอบให้ รฟม. หารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าให้ได้โดยเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า และอาจเกิดภาระทางการเงินการคลังแก่ภาครัฐในอนาคต รวมทั้งให้โครงการรถไฟฟ้าสามารถก่อสร้างและเปิดให้บริการได้ตามกำหนด ดังนี้

sta

1) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ได้แก่ แนวทางการจัดการจราจร เพื่อก่อสร้างสถานีรามคำแหง 12 และการทับซ้อนกับโครงการต่อขยายทางยกระดับถนนรามคำแหง บริเวณแยกลำสาลี - คลองบางชัน
2) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ได้แก่ สะพานข้ามแยกบางกะปิ อุโมงค์ทางลอดพัฒนาการ สะพานข้ามแยกพรีเมียร์ สะพานข้ามคลองแสนแสบ และทางแยกต่างระดับศรีกรีฑา
3) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ได้แก่ พื้นที่บริเวณหน้าศาลปกครอง เพื่อก่อสร้างทางขึ้น - ลงสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และพื้นที่บริเวณหน้ากรมการกงสุล
4) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ ได้แก่ การก่อสร้างปล่องระบายอากาศบริเวณหน้าหอสมุดแห่งชาติ