กทม.ตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯศึกษาวิธีคุมยาสูบกันเกิดนักสูบหน้าใหม่

05 ก.ค. 2560 | 08:34 น.
สภากทม.ตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ ศึกษาแนวทางควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและคุ้มครองสุขภาพอนามัยประชาชนตามพรบ.ปี 2560 หวังยกระดับความคุ้มครองเด็กและเยาวชน

ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3(ครั้งที่1) พ.ศ.2560 โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้มีการพิจารณาญัตติของนายพรเทพ ศิริวนารังสรรค์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ที่ขอให้สภากรุงเทพมหานครตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชน ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

bk

นายพรเทพ ศิริวนารังสรรค์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและการคุ้มครองสุขภาพของประชาชนจากโรคภัยที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบไม่สัมฤทธิ์ผลเท่าที่ควร จึงได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 เพื่อยกระดับการคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 และให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศ ซึ่งตามพระราชบัญญัติฯกำหนดให้มีคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบกรุงเทพมหานคร มีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานกรรมการ มีกรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และกรรมการอื่น

bk2

โดยมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ การคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ และการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสุขภาพของผู้เสพติดผลิตภัณฑ์ยาสูบ และหน้าที่อื่น ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครยังไม่ดำเนินการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นเอกภาพ ส่งผลให้ยังคงมีผู้สูบบุหรี่อยู่ในกรุงเทพมหานครถึง 1 ใน 5 ของประชากร โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้สูบบุหรี่กลุ่มใหม่ ซึ่งการสูบบุหรี่มีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างมาก อาทิ โรคปอด มะเร็งปากมดลูก โรคหัวใจ และมีผลต่อสมอง จึงจำเป็นที่ต้องศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้มีผู้สูบบุหรี่รายใหม่และหาแนวทางให้ลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและการคุ้มครองสุขภาพของประชาชนจากโรคภัยที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภากทม.ได้มีมติเห็นชอบ ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบและคุ้มครองสุขภาพอนามัยของประชาชน ตามพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 จำนวน 15 คน กำหนดระยะศึกษา 180 วัน ก่อนเสนอเข้าสู่สภากทม.ต่อไป