รับเหมา-ที่ปรึกษาไทยมีลุ้น งบ 1.6 พันล้านงานสปป.ลาว

07 ก.ค. 2560 | 03:55 น.
บริษัทรับเหมาและบริษัทที่ปรึกษาไทยมีลุ้นสปป.ลาวจ้าง 10 ล้านรีวิวผลศึกษาออกแบบรายละเอียดและก่อสร้างรถไฟเส้นทางท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ งบกว่า 1.6 พันล้าน เนด้าคาดประมูลก่อสร้างได้ทันปลายปีนี้

แหล่งข่าวระดับสูงของสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน(องค์การมหาชน) หรือ สพพ. (Neighbouring Countries Economic Development Cooperation Agency (Public Organization: NEDA) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตามที่ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณรูปแบบเงินกู้ผ่อนปรนกับสาธารณรัฐประชาธิป ไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว)ในโครงการก่อสร้างรถไฟเส้นทางท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ วงเงินกว่า 1,650 ล้านบาทไปเมื่อปี 2558 นั้น

ล่าสุดจะต้องว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาไปดำเนินการทบทวนผลการศึกษาเนื่องจากผ่านพ้นระยะเวลามานานกว่า 5 ปีที่ผลการศึกษาไม่สอดคล้องกับปัจจุบันโดยอยู่ระหว่างการเตรียมว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาคาดว่าจะใช้งบเพื่อดำเนินการทบทวนผลการศึกษาราว 10 ล้านบาท จึงเป็นโอกาสในการรับงานทบทวนผลการศึกษาในครั้งนี้ของกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาต่างๆของไทย

นอกจากนั้นเมื่อทบทวนผลการศึกษาแล้ว สปป.ลาวยังต้องการเร่งรัดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการดังกล่าว เนื่องจากล่าช้ามานานกว่า 2 ปีแล้ว โดยขอบเขตงานมีงานระบบรางรถไฟหลัก ระยะทาง 7.7 กิโลเมตร งานระบบอาณัติสัญญาณ งานก่อสร้างสถานีเวียงจันทน์ งานอาคารสำนักงานการรถไฟ สปป.ลาว งานอาคารที่พักเจ้าหน้าที่ งานก่อสร้างย่านกองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ งานจุดตัดบริเวณถนนคำสวัสดิ์

“คาดว่าจะประมูลได้ทันในปลายปีนี้ โดยงานในเฟสแรกนี้จะต้องเร่งดำเนินการงานระบบรางเข้าย่านเก็บกองตู้คอนเทนเนอร์ งานระบบอาณัติสัญญาณ งานอาคารสำนักงานการรถไฟและอาคารที่พักเจ้าหน้าที่ งานย่านกองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งนี้เนด้าให้เงินกู้แก่สปป.ลาวอัตราดอกเบี้ย 1.5% ต่อปี ระยะเวลาชำระคืนเงินต้น 30 ปี รวมระยะเวลาปลอดหนี้ 10 ปี รูปแบบเงินกู้ 70% เงินให้เปล่า 30% ของมูลค่าโครงการ”

[caption id="attachment_174891" align="aligncenter" width="411"] ภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน)[/caption]

ด้านนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) กล่าวถึงความพร้อมที่จะเข้าไปประมูลงานโครงการก่อสร้างรถไฟเส้นทางท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ ว่า บริษัทมีความพร้อมและได้ทราบขั้นตอนการปฏิบัติงานในพื้นที่สปป.ลาวมาเป็นอย่างดี เนื่องจากเคยรับงานก่อสร้างถนนเส้นทาง บ้านฮวก-เมืองเชียงฮ่อน-ปากคอบ ที่เชื่อมกับเขตพื้นที่จังหวัดพะเยามาแล้วจึงสามารถเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานได้ทันทีหากเปิดประมูลได้งานดังกล่าว

“ซิโน-ไทยมองโอกาสในการต่อยอดการปฏิบัติงานรองรับเอาไว้แล้วในเส้นทางดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะงานระบบรางถือว่าซิโน-ไทยพร้อมเข้าไปดำเนินการในสปป.ลาวเพราะมีความพร้อมด้านเครื่องจักรเครื่องมือและพันธมิตรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ต้องขอดูรายละเอียดเอกสารประกวดราคาให้ชัดเจนก่อนว่าจะเปิดกว้างให้เข้าประมูลได้มากน้อยเพียงใด ประการสำคัญต้นทุนจะเป็นปัจจัยสำคัญหากสามารถคำนวณได้แม่นกว่ารายนั้นก็จะสามารถชนะการประมูลในครั้งนี้”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560