CIMBT เปิดสาขาปั๊ม-เซเว่นฯ ลดต้นทุน 10 เท่า-ปรับกลยุทธ์กวาดเศรษฐี

06 ก.ค. 2560 | 03:40 น.
ซีไอเอ็มบี ไทย เตรียมเปิดสาขาในปั้มนํ้ามัน-เซเว่นฯเพิ่ม ชี้ช่วยลดต้นทุน 10 เท่า พร้อมยุบ-โยก-เลิก สาขาปกติเหลือ 80 แห่ง เน้นเปิดในห้างเสิร์ฟลูกค้ามั่งคั่ง เดินหน้าวางเครื่อง DSE Kiosk ขอสินเชื่อออนไลน์

นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขอเปิดสาขาธนาคารในเซเว่นอีเลฟเว่น และสถานีให้บริการนํ้า มัน รวม 2 แห่ง คาดว่าภายในเดือนนี้ธปท.น่าจะให้การอนุมัติเพื่อดำเนินการ เนื่องจากธปท.จะพิจารณาวัตถุประสงค์การเปิดให้บริการ กลยุทธ์สามารถตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้หรือไม่ ซึ่งไม่ได้เน้นเรื่องของปริมาณธุรกรรมแต่อย่างใด

[caption id="attachment_18754" align="aligncenter" width="503"] อดิศร เสริมชัยวงศ์ อดิศร เสริมชัยวงศ์[/caption]

ทั้งนี้การเปิดสาขาในเซเว่นฯ และปั๊มนํ้ามันนั้น ถือเป็นการเปิดสาขารูปแบบ Low Cost Platform เนื่องจากต้นทุนในการเปิดสาขาในเซเว่นฯ-ปั๊มนํ้ามันเฉลี่ยอยู่ที่ 1 ล้านบาทต่อปี เมื่อเทียบกับสาขาปกติหรือสาขาในห้างสรรพสินค้ามีต้นทุนเฉลี่ย 10 ล้านบาทต่อปี จะเห็นว่าต้นทุนการดำเนินการลดลงอย่างมาก ประกอบกับการเข้าถึงลูกค้าจะมีมากขึ้น โดยในปีนี้ธนาคารวางแผนขยายสาขาในเซเว่นฯ จำนวน 2-3 แห่ง และสถานีบริการปั๊มนํ้ามันอีก 1-2 แห่ง โดยพื้นที่จะกระจายตามกลุ่มลูกค้าทั้งในเมืองและชานเมือง หรือกลุ่มโรงงานนิคมอุตสาหกรรม

สำหรับแผนสาขาปกติในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าปิด 15 แห่ง ภายในสิ้นปีจะเหลือเพียง 80 แห่ง โดยต้นปีมีอยู่ 93 แห่ง ปัจจุบันปิดไปแล้ว 3-4 แห่ง แต่มีการเปิดใหม่ 1 แห่ง ส่งผลให้ขณะนี้เหลือ 92 แห่ง โดยทิศทางสาขาที่จะเปิดใหม่หรือโยกย้ายในปีนี้จะเน้นขยายในศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้า เนื่องจากมีความต้องการค่อนข้างสูงและเป็นสถานที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ และกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง (Wealth Management) ที่ต้องการคำแนะนำการลงทุน

[caption id="attachment_174860" align="aligncenter" width="503"] CIMBTเปิดสาขาปั๊ม-เซเว่นฯ ลดต้นทุน10เท่า-ปรับกลยุทธ์กวาดเศรษฐี CIMBTเปิดสาขาปั๊ม-เซเว่นฯ ลดต้นทุน10เท่า-ปรับกลยุทธ์กวาดเศรษฐี[/caption]

ทั้งนี้แม้ว่าธนาคารจะมีการปิดหรือปรับปรุงสาขาธนาคาร แต่ธนาคารไม่มีนโยบายลดคนหรือให้พนักงานออก โดยธนาคารจะให้พนักงานย้ายไปทำหน้าที่อื่น เช่น พนักงานขายหรือแนะนำการลงทุน เป็นต้น โดยปัจจุบันธนาคารมีพนักงานสาขาทั้งสิ้น 1,000 คน อย่างไรก็ตามยอมรับว่าอาจมีพนักงานบางส่วนที่ขอลาออกไปอยู่สถาบันการเงินแห่งอื่น หรือมีบางส่วนทำไม่ได้ตามเป้าหมายขอลาออกเองก็มี แต่ธนาคารยืนยันไม่มีนโยบายลดคนแน่นอน

นอกจากนี้ภายหลังจากธนาคารได้ทดลองนำเครื่องอนุมัติสินเชื่อ (DSE Kiosk) ซึ่งเป็นนวัตกรรมให้บริการอนุมัติสินเชื่อนอกสถานที่ นำร่องนำเครื่องนี้ไปวางไว้ที่เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ซึ่งได้ผลตอบรับค่อนข้างดี และหลังจากการปรับระบบให้มีความเหมาะสมมากขึ้น ในครึ่งปีหลังธนาคารจะทยอยวางเครื่องเพิ่มเติมอีก 4-5 แห่ง เช่น ศาลา แดง เดอะมอลล์บางกะปิ ตึกเอ็มไพร์ทาวเวอร์ เป็นต้น และคาดว่าภายในปลาย ปีจะเริ่มทดลองไปสู่สินเชื่อที่อยู่อาศัย จากปัจจุบันยังคงเน้นทำธุรกรรมสินเชื่อไม่มีหลักประกันก่อน เนื่องจากไม่ต้องมีการประเมินหลักประกัน และลูก ค้าสามารถทราบผลอนุมัติทันที และใน กรณีที่ยื่นเอกสารครบวงเงินจะโอนเงินเข้าบัญชีทันทีในวันรุ่งขึ้น ซึ่งวงเงินที่สามารถขอได้ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อราย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายได้ของแต่ละบุคคล

“ตอนนี้เราขอเปิดสาขาในปั๊มเพิ่มเติมจากก่อนหน้าเราขอเปิดในเซเว่นฯ ซึ่งตอนนี้รอธปท.อนุมัติอยู่ คาดว่าภายในเดือนนี้น่าจะได้เห็น ซึ่งการเปิดสาขารูปแบบใหม่นี้จะช่วยลดต้นทุนได้เยอะ ส่วนสาขาปกติเราจะเน้นไปเปิดในห้างมากขึ้น รองรับกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง รวมถึงขยายเครื่องอนุมัติสินเชื่ออัตโนมัติเพิ่มหลังจากวางนำร่องไปเครื่องนึง และได้ผลตอบรับดี เราจึงจะวางเพิ่มและวางยาวในครึ่งปีหลัง”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560