VTE เซ็นสัญญาซื้อโรงไฟฟ้า-หนี้'วีโอเน็ต'จากไอเฟค มูลค่า126 ล.

05 ก.ค. 2560 | 07:38 น.
VTE เข้าทำญญาซื้อโรงไฟฟ้า-ภาระหนี้กิจการ `วี.โอ.เน็ต ไบโอดีเซล เอเซีย (VON) จาก IFEC มูลค่ารวม 126.8 ลบ. ประเมิน IRR ไม่ต่ำกว่า 8-9%

VTE นายโสรัจ โรจนเบญจกุล ประธานกรรมการ บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ VTE เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2560 คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นและหนี้เพื่อเข้าซื้อหุ้นของกิจการ 1 แห่ง จากทั้งหมด 4 แห่ง คือ บริษัท วี.โอ.เน็ต ไบโอ ดีเซล เอเซีย จำกัด (VON) จากบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC สัดส่วน 99.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ VON ในราคาไม่เกิน 26.80 ล้านบาทและรับโอนหนี้ที่ IFEC เป็นเจ้าหนี้ VON มลูค่า 100.09 ล้านบาท ในราคาโอนสิทธิจำนวน 100 ล้านบาท รวมมลูค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 126.80 ล้านบาท โดยลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นและหนี้ไปเมื่อวันที 4 ก.ค.2560

สาเหตุที่บริษัทซื้อกิจการเพียง 1 แห่งจาก 4 แห่ง เนื่องจากบริษัทและผู้ขายไม่สามารถตกลงเรื่องราคาซื้อขายกิจการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 3 แห่ง ได้ เนื่องจากจากการตรวจสอบสถานะของโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 3 แห่งพบว่า บริษัทฯ จะต้องจ่ายเงินค่าซ่อมแซมโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามมาตรฐาน ในขณะที่การซื้อหุ้น VON บริษัทฯ ไม่ต้องจ่ายเงินค่าซ่อมแซมโรงไฟฟ้าเพิ่ม โดยส่วนใหญ่เป็นประเด็นที่สามารถแก้ไขได้ก่อนวันที่เข้าทำธุรกรรมซื้อขาย

นอกจากนี้โครงการซื้อขายกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ปัจจุบันเกิดความล่าช้าไปมาก โดยบริษัทใช้เวลาเจรจามาแล้วกว่า 6 เดือน หากบริษัทจะซื้อให้ครบทั้ง 4 แห่ง จะส่งผลให้การดำเนินการซื้อกิจการโรงไฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ล่าช้าไปกว่าเดิม ซึ่งจะเพิ่มความไม่แน่นอนในการทำรายการและอาจส่งผลกระทบในทางลบทางการเงินบริษัทและอาจขาดโอกาสสำคัญในการได้มาโรงไฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะเพิ่มรายได้และกำไรให้บริษัทได้

อย่างไรก็ดี บริษัทฯก็ยังได้รับผลตอบแทนเป็นที่น่าพอใจจากการลงทุนดังกล่าว จะก่อให้เกิดรายได้และสร้างกำไรให้บริษัทฯในระยะยาวและจะสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระดับโครงการ (Project IRR) ไม่ต่ำกว่าในอัตรา 8 –9%

สำหรับ VON ตั้งอยู่ที่ตาบลหัวนาคำ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ประกอบกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 1.267 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ VON ถือหุ้นในบริษัทย่อยคือ บริษัท วี.โอ.โซล่าร์ จำกัด (V Solar) จำนวนร้อยละ 99.99 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ V Solar โดย V Solar เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านพลังงาน