จีนเตรียมสร้างทางรถไฟ “เสฉวน-ทิเบต” โชว์วิศวกรรมขั้นเทพ

05 ก.ค. 2560 | 23:25 น.
โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมระหว่างมณฑลเสฉวนและเขตปกครองตนเองทิเบตของจีน ที่เรียกว่าเส้นทาง “เสฉวน-ทิเบต” ได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางรถไฟที่มีความท้าทายและยากที่สุดในโลก นอกจากทิวทัศน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจแล้ว เส้นทางนี้ยังมีอันตรายที่เป็นโจทย์ใหญ่สำหรับทีมก่อสร้าง

เส้นทางนี้นับเป็นทางรถไฟเส้นที่สองที่จะตัดเข้าสู่พื้นที่เขตปกครองตนเองทิเบตทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยเส้นแรกนั้นได้แก่เส้นทางรถไฟสาย “ชิงไห่-ที่ราบสูงทิเบต” ที่เปิดให้บริการแล้วในปัจจุบัน นายหยู ย่ง หัวหน้าทีมวิศวกรจากสถาบันวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมและภัยพิบัติพื้นที่ภูเขาแห่งประเทศจีน (ซีเอเอส) ซึ่งเป็นทีมสนับสนุนโครงการนี้ทางด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการในพื้นที่หุบเขา เปิดเผยว่า การก่อสร้างและดำเนินการเส้นทางรถไฟเสฉวน-ทิเบตจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงและความท้าทายในระดับ “มากที่สุดในโลก” เนื่องจากสภาพภูมิประเทศระหว่างเส้นทางที่มีความทุรกันดาร อีกทั้งบางส่วนยังเป็นเขตที่มีแผ่นดินไหว

sichuan-tibet-railway-map

บริษัท ไชน่า เรลเวย์ เอ้อหยวน เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ออกแบบเส้นทาง เผยว่า จุดเริ่มต้นจะออกจากเฉิงตู เมืองหลวงของมณฑลเสฉวน ตัดเข้าสู่เมืองหยาอัน และคังติง จากนั้นเข้าสู่เขตปกครองตนเองทิเบตทางเมืองที่เมืองชางตู หรือ จัมโด โดยมีจุดหมายปลายทางที่เมืองลาซา นครหลวงของทิเบต รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 1,700 กิโลเมตร มูลค่าการลงทุน 2.5 แสนล้านหยวน หรือกว่า 36,880 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ การก่อสร้างได้เริ่มขึ้นแล้วที่สถานีต้นทางและปลายทาง คาดว่าเส้นทางช่วงแรกระหว่างเฉิงตู-หยาอัน จะเปิดให้บริการได้ในเดือนมิถุนายนปีหน้า (2561) ส่วนรายงานศึกษาความเป็นไปได้ของช่วงเมืองหยาอัน (Ya'an) ถึงคังติง (Kangding) ขณะนี้จัดทำเสร็จแล้ว และช่วงระหว่างเมืองลาซาถึงเมืองหลินจือ(Nyingchi)กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง

railwaytibet

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ช่วงที่มีอันตรายมากที่สุดและเป็นระยะทางยาวไกลที่สุด คือช่วงเส้นทางระหว่างเมืองคังติงและหลินจือในเขตทิเบต ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นของการออกแบบ คาดว่าการก่อสร้างของช่วงนี้จะเริ่มขึ้นได้ในปี 2562 และอาจต้องใช้เวลาในการก่อสร้างทั้งสิ้นถึง 7 ปี ทั้งนี้ อันตรายที่กล่าวถึงคือความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุแผ่นดินไหว ดินถล่ม และความแตกต่างของสภาพอากาศที่เกิดขึ้นได้อย่างเฉียบพลันระหว่างวัน

railwaytibet4

เมื่อแล้วเสร็จ เส้นทางรถไฟเสฉวน-ทิเบตจะเป็นเส้นทางหลักของเครือข่ายทางรถไฟในภาคตะวันตกของประเทศจีน เชื่อมโยงดินแดนหลังคาโลกอย่างทิเบตเข้ากับพื้นที่ในภาคกลางและภาคตะวันออกที่มีความเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจมากกว่า  สำหรับความเร็วของรถจะอยู่ที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างเมืองเฉิงตู-ลาซา จากเดิม 48 ชั่วโมง เหลือเพียง 13 ชั่วโมงเท่านั้น