สวทช.ยกระดับผู้ประกอบการเครื่องมือแพทย์รับยุคไทยแลนด์ 4.0

05 ก.ค. 2560 | 09:30 น.
Design Control for Medical Devices (2)

ITAP สวทช. ร่วมกับ TCELS จัดสัมมนาการออกแบบเครื่องมือแพทย์ เพื่อยกระดับต่อยอดเครื่องมือแพทย์ไทยยุค Thailand 4.0

ดร.ณัฐกา สิงหวิลัย

ดร.ณัฐกา สิงหวิลัย ผู้อำนวยการโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  เปิดเผยว่า โปรแกรม ITAP สวทช. ร่วมกับศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS  จัดสัมมนาเรื่อง Design Control for Medical Devices เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการ นักวิจัย และผู้เกี่ยวข้อง ทราบถึงความสำคัญและเข้าใจเกี่ยวกับ การออกแบบ (design)โดยเป็นหัวข้อสัมมนาครั้งที่ 3 ภายใต้ซีรีส์การสัมมนา “การยกระดับต่อยอดเครื่องมือทางการแพทย์ไทยในยุค Thailand 4.0 (The Transformation of Medical Device Industry for Thailand 4.0)” เพื่อให้ความรู้และรายละเอียดเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมทั้งการทำ workshop และการนำ Design Control ไปประยุกต์ใช้จริง ตลอดจนรับคำปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดธุรกิจ แก่ผู้ประกอบการ นักวิจัย และผู้เกี่ยวข้อง

Design Control for Medical Devices (3)

โดยการจัดงานครั้งนี้ มีวิทยากรทั้งในและต่างประเทศที่มีประสบการณ์ตรงมาให้ความรู้ตลอดสองวัน จาก TUV SUD, Creo Modo (Jeff Hamilton) และ SCG Design Catalyst รวมทั้งจาก MTEC สวทช. และมีผู้เข้าร่วมฟังกว่า 100 คนตลอดระยะเวลา 2 วัน

“ปัญหาที่สำคัญในการพัฒนาเครื่องมือแพทย์ไทยสู่ระดับสากล เนื่องมาจากการขาดทรัพยากรและจำนวนผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ที่อาจไม่เพียงพอในประเทศ ทำให้ความเข้าใจและการจัดการเกี่ยวกับการออกแบบ (design) สำหรับเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย ต้องได้รับการปลูกฝัง และส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการในส่วนของ design input/output, design review, design transfer, design validation และ design verification เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อให้สอดคล้องกับการประกาศใช้มาตรฐานเครื่องมือแพทย์ล่าสุด เช่น ISO 13485: 2016 ที่ให้ความสำคัญกับ design มากขึ้น ดังนั้น เพื่อขยายผลและยกระดับเทคโนโลยีทางการแพทย์ของไทยให้เข้มแข็ง สามารถพัฒนาเพื่อแข่งขันกับต่างประเทศ และสอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการที่ต้องการจะยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มุ่งสู่การยอบรับในระดับสากลมากขึ้น”