คิดและทำแบบคนรุ่นใหม่

05 ก.ค. 2560 | 04:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"สตาร์ทอัพเป็นวิธีการทำธุรกิจแบบใหม่ ซึ่งจริงๆ อาจไม่จำเป็นต้องมีเทค แต่ต้องปรับตัวเร็ว พัฒนาให้ธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว"

MP30-3276-new2 การเริ่มต้นทำธุรกิจแบบใหม่ในยุคนี้ มันจะถูกจับโยงเข้ากับ StartUp ตามกระแสที่มาแรง ทั้งๆ ที่จริงๆ คนไทยเข้าใจคำว่า StartUp น้อยมาก หรือบางทีก็เข้าใจผิดเพี้ยน "วศิน วินิชบุตร" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวซ์เมน กรุ๊ป จำกัด และเพื่อนร่วมทีมอีก 2 คน ธนดล จันทรลาวัณย์ และปณิธิ อินทราวุธ คือ คนรุ่นใหม่ ที่บอกกับใครๆ ว่า เขาลุกขึ้นมาคิดแบบใหม่ ทำธุรกิจแบบใหม่ โดยการนำความรู้ด้านไฟแนนซ์ และการตลาดที่มี มาเชื่อมโยงกับเหล่าพันธมิตร แล้วสร้างขึ้นมาเป็นหลักสูตร เปิดคอร์สสอนให้คนรุ่นใหม่ ที่อยากทำธุรกิจเข้ามาฝึกอบรม ขณะเดียวกัน ก็ยังมีอีก 1 ธุรกิจ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เป็นโรงเรียนสอนภาษาสำหรับเด็กเล็ก ที่ใครๆ เห็นแล้วอาจจะต้องอึ้ง

"จะบอกว่าเราเป็นสตาร์ทอัพ ก็พูดยาก สตาร์ทอัพเป็นวิธีการทำธุรกิจแบบใหม่ ซึ่งจริงๆ อาจไม่จำเป็นต้องมีเทค หรือเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เราเป็นธุรกิจที่ปรับได้เร็ว เอาเทคมาเสริม เข้ามาช่วยทำให้โตได้เร็ว จริงๆ เราก็เหมือนเอสเอ็มอี แต่มีเทคเข้ามาช่วย"

MP30-3276-A ...แล้วแบบนี้จะเรียกตัวเองว่าเป็นอะไรดี "วศิน" ตอบสั้นๆ ง่ายๆ เลยว่า เราเป็นคอมมูนิตี้ของคนรุ่นใหม่ ที่พยายามทำอะไรใหม่ๆ

ธุรกิจแรกที่เขาและเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งเริ่มเมื่อ 2 ปีที่แล้วคือ การจัดคอร์สสอนวิธีคิด วิธีทำธุรกิจให้กับคนรุ่นใหม่ โดยชูจุดขายที่ความเป็นคนรุ่นใหม่ของตัวเองนี่แหละ ที่มั่นใจว่า จะสามารถสื่อสารกับคนรุ่นใหม่ที่มีเป้าหมายในการสร้างธุรกิจให้เกิดขึ้นได้ โดยมีผู้ใหญ่ในแวดวงธุรกิจ 5-6 คนเป็นที่ปรึกษา เขานำความรู้และประสบการณ์ที่มีจากการเป็นที่ปรึกษาอยู่ในธุรกิจธนาคาร และการศึกษาที่่เรียนมาทางด้านวิศวะเครื่องกล และ บริหารธุรกิจจาก University College London (UCL) และ London School of Economics (LSE) มาเปิดคอร์สแรก FINE (Future Innovative Entrepreneur) ที่เน้นให้ความรู้ไฟแนนซ์ด้านต่างๆ แต่จากคอร์สแรกที่เปิด ก็ได้ฟีดแบคกลับมาว่า ผู้เข้าเรียนเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่มีเงินทุนของตัวเอง อยากได้ไอเดียอะไรใหม่ๆ ไปเสริมธุรกิจ เขาจึงปรับหลักสูตรทันที เพิ่มทักษะด้านการตลาด หาคนมาเป็นโค้ชเป็นพี่เลี้ยงให้ผู้เข้าเรียน พัฒนากันตั้งแต่เริ่มต้นทำธุรกิจ จนไปถึงการนำเสนอนักลงทุน และมีเวิร์คช้อปให้ได้นำเสนองานกับนักลงทุนจริงๆ

"วศิน" บอกว่า หลักสูตรของเขาสามารถพัฒนาและปรับปรุงได้ตลอดเวลา ตามความต้องการของผู้เรียน และเทรนด์ของตลาด ซึ่งที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จค่อนข้างเกินความคาดหมาย สามารถเปิดมาแล้ว 4 คอร์ส และกำลังจะเริ่มคอร์สที่ 5 เร็วๆ นี้

[caption id="attachment_174243" align="aligncenter" width="305"] บริหารเงินลงทุน กับธุรกิจพลังงาน "วศิน วินิชบุตร" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไวซ์เมน กรุ๊ป จำกัด[/caption]

เขาเตรียมต่อยอดธุรกิจส่วนนี้ของเขา ด้วยการจับมือกับพาร์ทเนอร์ในเอเชีย นำโมเดลหลักสูตรนี้ไปใช้ เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้กันข้ามประเทศเลยทีเดียว และอีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนาคอมมูนิตี้เล็กๆ ที่ปัจจุบันมีผู้เข้ามาเรียนแล้วกว่า 200 คน มาจัดตั้งเป็นกองทุน เพื่อนำเงินไปลงทุนในสตาร์ทอัพที่เกิดแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ค กูเกิล อาลีบาบา และอื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นได้ประมาณต้นปีหน้า

อีกหนึ่งธุรกิจที่กลุ่มนักลงทุนหนุ่มกลุ่มนี้ กำลังจะเปิดคือ บริษัท IT Edutainment จำกัด หรือบริษัท สกาย ร็อคเกต ที่เป็นโรงเรียนสอนภาษาเด็กเล็ก ภายใต้ ไลเซ้นส์ English Galaxy ซึ่งเขาใช้เงินลงทุนอีกกว่า 20 ล้านบาทในการเปิดสาขาแรกที่ เซ็นทรัล บางนา ในเดือนสิงหาคม 2560 เปิดสอนภาษาอังกฤษเด็กอายุ 3-12 ขวบ โดยจะเพิ่มความสนุกและสร้างทักษะในการเรียนรู้ให้กับเด็กๆ ผ่านเทคโนโลยี อย่าง Hologram Technology ที่จะนำมิกกี้เม้าส์ หรือการ์ตูนอื่นๆ ที่เด็กๆ สนใจ มาเป็นผู้สอน มาพูดคุยกับเด็กๆ ทำให้เด็กๆ สนุก พัฒนาให้เขานำภาษาไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันจริงๆ โดยธุรกิจโรงเรียนสอนภาษานี้ นอกจากภาษาอังกฤษแล้วก็ยังมีภาษาจีน ที่จะเปิดต่อไป โดยมีเป้าหมายที่จะเปิด อย่างละ 10 สาขา

จาก 2 ธุรกิจ ที่เริ่มต้นแล้วของ "วศิน" และเพื่อนผู้ร่วมก่อนตั้ง เขายังพร้อมที่จะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ แลหากมีธุรกิจใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ก็เชื่อได้ว่า คนหนุ่มกลุ่มนี้ พร้อมที่จะเข้าไปเรียนรู้และลงมือทำ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560