จีดีพีปีนี้จะทะลุ 3.5%? แรงส่ง 6 เดือนหลังคือคำตอบ

08 ก.ค. 2560 | 04:50 น.
เศรษฐกิจไทยครึ่งแรกของปีที่ผ่านมา ได้รับแรงส่ง จากหลายปัจจัย โดยเฉพาะภาคส่งออกที่อยู่ในช่วงขาขึ้นมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ภาคส่งออกมีมูลค่า 19.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโตถึง 12.7% ต่อปี เทียบกับนำเข้ามูลค่า 19.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เติบโต 18.3% ต่อปี ส่งผลให้ดุลการค้าในเดือนพฤษภาคมเกินดุล 0.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่รอบ 5 เดือนแรกของปีการค้าเกินดุล 5.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และมูลค่าส่งออกเติบโตถึง 7.2% บวกกับปัจจัยหนุน การลงทุนภาครัฐ- เบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 2 เดือนแรกของไตรมาส 2/2560 สูงถึง3.6 หมื่นล้านบาท เติบโต 22% , ภาคท่องเที่ยวในเดือนพฤษภาคม เติบโต 4.6% ปรับฤดูกาลเพิ่มขึ้น 1.5% จากเดือนก่อน จากนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมาอยู่ระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนมีการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ กอปรกับรายได้ภาคเกษตรกรรมที่อยู่ในเกณฑ์ดี ทำให้การบริโภคภาคเอกชนเริ่มขยาย

ปัจจัยบวกที่หนุนส่งดังกล่าวทำให้หลายสำนักทั้งรัฐและเอกชน จ่อปรับตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจใหม่ ในเดือน กรกฏาคม นี้ โดยตลาดคาดว่าเศรษฐกิจครึ่งแรกจะขยายตัว 3.3% เทียบกับครึ่งแรกปีที่แล้วที่ขยายตัว 3.4%

*รัฐ-เอกชน จ่อปรับเป้า
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ( สศค. ) ออกมาแถลงเป็นรายแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าสศค.เตรียมปรับประมาณการณ์เศรษฐกิจปีนี้ใหม่ เนื่องจากไตรมาสองที่ผ่านมา เศราฐกิจ มีแนวโน้มขยายดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 3.3%จากภาคการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น โดย สศค.จะทบทวนเป้าประมาณการอีกครั้งในเดือนนี้ จากเดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจปีนี้จะโตที่ 3.6% ส่งออกขยาย 3.3% เช่นเดียวกับศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่เตรียมปรับเป้าใหม่ในเร็วๆนี้ โดยคาดส่งออกจะขยายในช่วง 3.5-4.5 % จากเดิมที่ 2% แต่อาจคงเติบโต (ดูตารางประกอบ)

แรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง นอกจาก ภาคส่งออกที่ได้อนิสงค์จากการค้าโลก ล่าสุด ( 19 เมษายน 260 )กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจโลกเป็น 3.5% และการค้าโลกว่าจะขยายถึง 3.8% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่การค้าโลกกลับมาขยายตัวสูงกว่าจีดีพีโลก แรงส่งจากการลงทุนรัฐในปีนี้ที่คาดโตเป็น เลข2 หลัก 10-12% และการตั้งงบขาดดุลปีงบประมาณ 2561 ( 1 ตุลาคม2560) จำนวน 4.5 แสนล้านบาท ) และการท่องเที่ยวในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนและ มาเลเซียที่เริ่มกลับมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

*ปัจจัยหนุนศก.ครึ่งปีหลัง
ดร.เชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ให้ความเห็นกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เศรษฐกิจไตรมาส 2 คาดจะขยายตัว 3.3 % เพราะเทียบกับฐานที่สูง (ไตรมาส 2 / 2559 ที่ 3.5% ) แต่ครึ่งปีหลังจะดีกว่า จากปัจจัยหนุนทั้งการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ ฤดูกาลท่องเที่ยว การลงทุนเอกชนที่ติดลบในครึ่งแรกเริ่มกระเตื้องบ้าง ส่งผลเชิงบวกทำให้เศรษฐกิจทั้งปีมีโอกาสโตระดับ 3.5% ได้ ส่วนปัจจัยลบคือ กำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้น จากข้อจำกัด ด้านการบริโภคหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ระดับสูง ส่วนหนึ่งสะท้อนจากยอดใช้บัตรเครดิตที่ชะลอ และแนวโน้มส่งออกในครึ่งปีหลังที่โตน้อยกว่าครึ่งแรก

“กสิกรไทยคาดว่า ส่งออกทั้งปีจะโตเกิน 3% หรือช่วง 3.5-4.5% จากเดิมที่คาด 2% กว่า แต่คงไม่ถึงเป้า ที่กระทรวงพาณิชย์คาดไว้ที่ 5 %

*พณ.ยืนเป้าส่งออก 5%
สอดคล้องกับนายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในงานสัมมนา"ครึ่งปีหลังส่งออกไทย..ฝันใหญ่ไปให้ถึง" เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์พยายามผลักดันการส่งออกในปีนี้ให้ขยายตัวถึง 5% ตามเป้าหมาย แต่ยอมรับว่าค่อนข้างกังวลการส่งออกในครึ่งปีหลัง อาจจะชะลอตัวลง ไม่ขยายตัวสูงเท่ากับครึ่งปีแรกที่ผ่านมา

ดร.กำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางบริษัทฯยังมองเศรษฐกิจแบบระมัดระวังตั้งแต่ต้นปี โดยคงเป้าโตเศรษฐกิจปีนี้ที่ 3.3% อย่างไรก็ดี 3ปัจจัยที่จะส่งผลต่อมุมมองเศรษฐกิจในเชิงบวกคือ 1.ค่าจ้างนอกภาคเกษตรต้องโต 2.รัฐต้องผลักดันกฏหมาย หรือ พรบ.พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ( อีอีซี )ให้บังคับใช้โดยเร็ว และ 3.คือ ผลักดัน พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ

*แจงเหตุค่าจ้าง-บริโภคไม่โต
ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กสิกรไทย ยังได้กล่าว ถึงสาเหตุที่ส่งออกในครึ่งปีแรกโต แต่ไม่ได้ช่วยให้การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนโตตาม เขาระบุสาเหตุอาทิเช่น ค่าจ้างไม่ได้โตเนื่องจากส่งออกยังกระจุกตัวสินค้าอิเลกทรอนิกส์ และยาง

“สถานการณ์ต่างประเทศยังเป็นปัจจัยเสี่ยงในครึ่งหลัง อาทิการเจรจาเรื่องเพดานหนี้สหรัฐ ฯช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้ มาตรการด้านภาษีและงบประมาณของทรัมป์ (ประธานาธิบดีสหรัฐฯ) ขณะเดียวกันสัญญาณเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวของสหรัฐฯ ทำให้เฟดส่งสัญญาณการใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น

[caption id="attachment_174195" align="aligncenter" width="309"] ดีพีปีนี้จะทะลุ3.5%? แรงส่ง6เดือนหลังคือคำตอบ ดีพีปีนี้จะทะลุ3.5%? แรงส่ง6เดือนหลังคือคำตอบ[/caption]

ประมวล ปัจจัยบวก และ ปัจจัยลบ จากครึ่งทางเศรษฐกิจไทยที่ผ่านมา และแนวโน้มครึ่งปีหลัง โอกาสที่เศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัว 3.5 %หรือมากกว่าที่ หลายสำนักเตรียมปรับประมาณการณ์ใหม่ในเร็วๆนี้จะเป็นไปได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับ ความเป็นไปของปัจจัยบวกไม่ว่าการส่งออก การลงทุนภาครัฐ หรือ การท่องเที่ยว ในช่วง 6 เดือนของปีจะเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดหวังเอาไว้หรือไม่ ซึ่งนับเป็นสถานการณ์ที่ท้าทายพลังทางเศรษฐกิจครึ่งปีหลังที่เหลืออยู่เป็นอย่างยิ่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560