สมาร์ทโฟนอินเดียสู้ไม่ไหว วอนรัฐออกมาตรการหนุนเพื่อแข่งขันกับผู้ผลิตจีน

08 ก.ค. 2560 | 10:00 น.
ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติอินเดียวอนรัฐบาลช่วย เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งจากจีนที่เข้ามาบุกตลาดได้ หลังจากช่วงปีที่ผ่านมาสูญเสียส่วนแบ่งตลาดอย่างมากไปให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีน

การเข้ามารุกตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียของผู้ผลิตรายใหญ่จากจีน อาทิ เลอโนโว ออปโป้ เซี่ยวหมี่ ได้เข้ามาแย่งชิงยอดขายไปจากผู้ผลิตสัญชาติอินเดียในช่วงปีที่ผ่านมา จนในเวลานี้สามารถครองส่วนแบ่งเกินกว่าครึ่งหนึ่งในตลาดสมาร์ทโฟนอินเดียแล้ว และเบียดผู้ผลิตในท้องถิ่นตกจากผู้นำ 5 อันดับแรกในตลาด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แบรนด์สมาร์ทโฟนท้องถิ่นเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล

[caption id="attachment_174124" align="aligncenter" width="503"] สมาร์ทโฟนอินเดียสู้ไม่ไหว วอนรัฐออกมาตรการหนุนเพื่อแข่งขันกับผู้ผลิตจีน สมาร์ทโฟนอินเดียสู้ไม่ไหว วอนรัฐออกมาตรการหนุนเพื่อแข่งขันกับผู้ผลิตจีน[/caption]

สื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า อินเท็กซ์ เทคโนโลยี ซึ่งครั้งหนึ่งเคยขึ้นครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 2 ได้เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการสนับสนุนในรูปของโครงสร้างพื้นฐานหรือการสนับสนุนด้านภาษี ซึ่งคล้ายคลึงกับนโยบายที่รัฐบาลจีนและสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนเพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับบริษัทท้องถิ่น

ด้านนายชาชิน เดฟซารี กรรมการผู้จัดการคาร์บอนน์ โมบายส์ กล่าวว่า แม้ว่าผู้ผลิตจากจีนจะลงทุนในด้านการตลาดและโฆษณา แต่เม็ดเงินเหล่านั้นไม่ได้ช่วยส่งเสริมการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนอินเดีย“พวกเขาไม่ได้อยู่ในตลาดโลว์คอสต์ และไม่ได้วางตลาดสมาร์ทโฟนราคาตํ่ากว่า 5,000 รูปี (2,600 บาท)”

นายเดฟซารีกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เป้าหมายของคาร์บอนน์คือทำให้ผู้คนในระดับล่างของปิรามิดสามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟน ซึ่งจะทำให้คนเหล่านี้เข้าถึงสวัสดิการและบริการที่จำเป็นจากรัฐบาลได้

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา สมาร์ทโฟนจากจีนประสบความสำเร็จในการรุกขยายตลาดในอินเดียอย่างรวดเร็ว ด้วยการทุ่มเงินทำการตลาดและส่งเสริมการขายอย่างหนัก โดยเฉพาะในเวลาที่ตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนเองมีการเติบโตที่ชะลอตัว ตรงข้ามกับตลาดอินเดียที่สามารถขยายตัวได้กว่า 10% ในไตรมาสที่ผ่านมา

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย ไอดีซี ระบุว่า มีสมาร์ทโฟน 27 ล้านเครื่องจำหน่ายในอินเดียในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2560 เพิ่มขึ้น 14.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีซัมซุงครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 ที่ 28.1% ขณะที่อันดับ 2-5 ล้วนแต่เป็นผู้ผลิตจากจีน นำโดยเซี่ยวหมี่ที่ครองส่วนแบ่งเป็นอันดับ 2 ที่ 14.2% วีโว่ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ด้วยส่วนแบ่งตลาด 10.5% เลอโนโวครองอันดับ 4 ด้วยส่วนแบ่ง 9.5% และออปโป้อยู่ในอันดับ 5 ด้วยส่วนแบ่ง 9.3%

ไอดีซีกล่าวว่า สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนมีความน่าสนใจในแง่ของราคาที่จูงใจ การใช้งานที่ดีกว่า ระบบรองรับเทคโนโลยี 4 จี รวมถึงฟีเจอร์กล้องถ่ายรูปที่ล้ำสมัยกว่า โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ เป็นครั้งแรกที่สมาร์ทโฟนจากจีน คือ เรดมี โน้ต 4 จากเซี่ยวหมี่ แซงหน้าซัมซุง กาแล็กซี่ เจ2 ขึ้นมาเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในอินเดีย

ไจปาล ซิงห์ นักวิเคราะห์จากไอดีซี อินเดีย กล่าวว่า แม้ผู้ผลิตท้องถิ่นจะพยายามชิงส่วนแบ่งตลาดที่สูญเสียไปกลับคืนมา ด้วยการวางตลาดอุปกรณ์ในราคาต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ และอุปกรณ์ในระดับกลาง แต่การแข่งขันที่ดุเดือดจากผู้ผลิตสัญชาติจีนจะยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560