เรียนรู้ความก้าวหน้าญี่ปุ่นต่อยอดอีวีไทย

08 ก.ค. 2560 | 08:30 น.
นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” เกี่ยวกับโครงการศึกษาดูงานยานยนต์ไฟฟ้าที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 19-24 มิถุนายน 2560 ว่า กระทรวงการต่างประเทศต้องการจะดำเนินการทูตเชิงวิทยาศาสตร์ นั่นคือการสนับสนุนผู้ประกอบการของไทยได้รับทราบข้อมูล-ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับนวัตกรรมและวิทยาศาตร์สมัยใหม่ในด้านต่างๆจากทั่วโลก มาปรับประยุกต์ใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจของไทยเราเอง ซึ่งในเรื่องของนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้านั้น ญี่ปุ่นถือว่าเป็นผู้นำ

[caption id="attachment_174102" align="aligncenter" width="431"] อรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ อรรถยุทธ์ ศรีสมุทร อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ[/caption]

“เราสามารถนำนวัตกรรมตลอดจนประสบการณ์การพัฒนาของเขา มาต่อยอดทั้งในด้านองค์ความรู้สำหรับนักวิจัยของเราเอง และนำข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาสำหรับผู้ประกอบการไทย ปีนี้เราสนใจศึกษาพัฒนาการด้านรถอีวีของญี่ปุ่นว่าเขาพัฒนามาถึงไหนแล้ว ประเทศไทยเราเองก็เป็นผู้นำในการผลิตยานยนต์ส่งออกทั่วโลก แต่ในอนาคตเรื่องของอีวีจะเป็นแนวโน้มที่มาแรง ดังนั้นการมาศึกษาดูความก้าวหน้าของญี่ปุ่นน่าจะเป็นประโยชน์ต่อเราเป็นอย่างมาก

ยานยนต์ไฟฟ้าอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไทยกำลังส่งเสริมภายใต้S-Curve ใหม่ เราต้องการก้าวไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่นำสมัยมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นพลังขับเคลื่อน ดังนั้นโครงการนี้มุ่งสนองตอบโจทย์เป้าหมายของรัฐบาลที่กำลังเข้าสู่ทิศทางนี้ และมุ่งหวังที่จะต่อยอดและสร้างเครือข่ายให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะจับมือกับผู้ประกอบการของญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมอีวีด้วย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560