1 เดือนยางยังโคม่าจี้ปล่อยกู้หมื่นล.อุ้ม

06 ก.ค. 2560 | 04:30 น.
ราคายางยังวิกฤติ 1 เดือน ราคารูด 14.66 บาทต่อกิโลกรัม บิ๊กไทยรับเบอร์เผยเงินลงขัน 1.2 พันล้านจิ๊บจ๊อย ซื้อยางได้แค่ 2 หมื่นตัน ด้านสมาคมนํ้ายางข้นฯเรียกร้อง กยท.เร่งเปิดรับสมัครบริษัทร่วมโครงการสัปดาห์นี้เชื่อราคายางปรับขึ้นแน่

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้สำรวจราคายางในรอบ 1 เดือน กล่าวคือ ราคายาง ณ วันที่ 1 มิถุนายน 2560 ราคายางแผ่นดิบ 66.01 บาทต่อกิโลกรัม เปรียบเทียบกับราคายาง ณ วันที่ 3 กรกฎาคม 2560 ราคายางแผ่นดิบอยู่ที่ 51.85 บาทต่อกิโลกรัม พบว่าราคายางแผ่นดิบลดลง 14.66 บาท จึงทำให้ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีหลายมาตรการออกมา แต่สถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้น

[caption id="attachment_174063" align="aligncenter" width="503"] วรเทพ วงศาสุทธิกุล วรเทพ วงศาสุทธิกุล[/caption]

นายวรเทพ วงศาสุทธิกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” บริษัท เป็น 1 ในบริษัท ที่ได้ลงขันร่วมกับ 6 บริษัท ประกอบด้วย บมจ. ไทยฮั้วรับเบอร์ บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี บมจ.เซาท์แลนด์ รับเบอร์ บจก. วงศ์บัณฑิต และการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ลงขันรายละ 200 ล้านบาท ตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพราคายางพารา วงเงิน 1.2 พันล้านบาท เพื่อเข้าซื้อยางพาราจริง และซื้อในตลาดล่วงหน้า

“เป็นเงินไม่มาก คำนวณการซื้อยางแผ่นดิบ กิโลกรัมละกว่า 50 บาท จะซื้อได้แค่ 2 หมื่นตัน ดังนั้นยางทีออกมาในแต่ละเดือนเฉลี่ย 3 แสนตัน เมื่อเปรียบเทียบซัพพลายที่ออกมาไม่สามารถดึงราคายางได้ แต่อาจจะได้แค่จิตวิทยาในตลาดโลกเท่านั้น”

ขณะที่นายชัยพจน์ เรืองวรุณวัฒนา นายกสมาคมน้ำยางข้นไทย เผยว่าราคาน้ำยางอยู่ในภาวะทรงตัว ซึ่งในช่วง 1-2 สัปาดาห์ก่อนหน้านั้นหากรัฐบาลไม่มีมาตรการออกมาเลยเชื่อว่าสถานการณ์จะยิ่งแย่กว่านี้

อย่างไรก็ดีในสัปดาห์นี้ทาง กยท.ควรจะเปิดรับสมัครโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการยาง กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการแปรรูปน้ำยางข้น วงเงิน 1 หมื่นล้านบาทโดยเร็ว เพื่อที่จะช่วยสนับสนุนสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบกิจการยางดอกเบี้ยไม่เกิน 3% ให้ช่วยซื้อยางเก็บเข้าสต็อกเพือเป็นการผลักดันราคายางให้สูงขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560