นักลงทุนตอบรับกองทุน UFLINK ปิดไอพีโอกว่า 2.2 พันล้าน

04 ก.ค. 2560 | 08:26 น.
บลจ.ยูโอบี เผยกองทุน ยูไนเต็ด ฟันด์ ลิงค์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย ได้รับผลตอบรับดีจากนักลงทุน ชูจุดเด่นรับเงินต้นเต็มจำนวนจากเงินลงทุนตราสารหนี้ทั่วโลก ลุ้นผลตอบแทนเพิ่มจากอนุพันธ์

lo uob นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย)  เปิดเผยว่า นักลงทุนให้การตอบรับกองทุนเปิด ยูไนเต็ด ฟันด์ ลิงค์ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (UFLINK)ซึ่งเป็นอีกกองทุนทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์นักลงทุนในภาวะตลาดปัจจุบัน นักลงทุนยังคงมีโอกาสได้รับเงินต้นเต็มจำนวนจากการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีคุณภาพทั่วโลก โดยต่อยอดเพื่อแสวงหาผลตอบแทนส่วนเพิ่มจากการลงทุนตราสารอนุพันธ์ ซึ่งสามารถระดมเงินลงทุนในช่วงเสนอขายครั้งแรกและครั้งเดียว ได้มากกว่า 2,200 ล้านบาท และจดทะเบียนกองทุนไปเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยมีวันพิจารณาเงื่อนไขผลตอบแทนคือวันที่ 30 มิถุนายน 2563

กองทุน UFLINK ระดับความเสี่ยง 5 ลงทุนในตราสารหนี้ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกันทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 89% ของ NAV โดยมีเป้าหมายจะได้รับเงินลงทุนในส่วนนี้คืนเต็มจำนวน (เงินต้น)  ซึ่งมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน และส่วนที่เหลือไม่เกิน 11% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนจะลงทุนในตราสารอนุพันธ์ (Derivatives) ที่มีการจ่ายผลตอบแทนอ้างอิงกับอัตราผลตอบแทนของหน่วยลงทุนของกองทุน PIMCO Funds Global Investors Series plc - Income Fund (Euro Class) (กองทุนอ้างอิง) โดยในส่วนนี้จะไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เมื่อกองทุนมีอายุครบ 3 ปี ในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 จะพิจารณาเงื่อนไขการจ่ายผลตอบแทน คือ เทียบส่วนต่างของ NAV เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐของกองทุนอ้างอิงที่เพิ่มขึ้นระหว่างวันที่มีการพิจารณาสินทรัพย์อ้างอิงและวันจดทะเบียนกองทุนคูณด้วย 150%  (อัตราคูณการจ่ายผลตอบแทน (Participation rate))

ทั้งนี้ กองทุน PIMCO Funds Global Investors Series plc - Income Fund (Euro Class) (กองทุนอ้างอิง) มีวัตถุประสงค์คือสร้างผลตอบแทนให้สูงสุดโดยสอดคล้องกับการจัดการลงทุนที่มีประสิทธิภาพ กองทุนนี้จะใช้กลยุทธ์กระจายการลงทุนไปยังตราสารหนี้หลากหลายประเภททั่วโลกที่บริหารจัดการโดย PIMCO Global Advisors (Ireland) Limited

นางสาวรัชดา กล่าวว่า ยกตัวอย่างเช่น NAV ของกองทุนอ้างอิงปรับตัวเพิ่มขึ้น 10% กองทุนจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ 15% และปรับผลตอบแทนเป็นสกุลเงินบาทให้กับนักลงทุน อย่างไรก็ตามหากราคา NAV ของกองทุนอ้างอิงไม่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น นักลงทุนยังคงมีโอกาสได้รับเงินต้นคืนเต็มจำนวน เป็นต้น (ทั้งนี้ รายละเอียดเป็นไปตามหนังสือชี้ชวน)

"จากการตอบรับดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของนักลงทุนที่สอดคล้องกับ บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) สำหรับแผนการนำเสนอกองทุนลักษณะดังกล่าวเพิ่มเติมในอนาคตนั้น จะต้องพิจารณาถึงสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกและแนวโน้มการลงทุนและเรายังคงให้ความสำคัญในการคัดเลือกตราสารลงทุนที่เหมาะสม เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้กับนักลงทุน"นางสาวรัชดา กลาว