ไทยเตรียมเจรจา FTA อังกฤษ หลังกรอบอียูยังห่างไกล-ศรีลังกา-อิหร่านจ่อคิว

06 ก.ค. 2560 | 12:45 น.
ไทยเนื้อหอมคู่ค้ารุมขอทำเอฟทีเอ ทั้งศรีลังกา อิหร่าน ขณะไทยเตรียมการเจรจาทำเอฟทีเอกับอังกฤษหลังออกจากอียู“อภิรดี” ดีเดย์เปิดเจรจาเอฟทีเอไทย-ตุรกีครั้งแรก 16-20 ก.ค.นี้วางกรอบเจรจาระดับรัฐมนตรี เป้าลดภาษี 0% ทันทีของสินค้า 90%

[caption id="attachment_121682" align="aligncenter" width="503"] นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์[/caption]

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ถึงความคืบหน้าการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี(เอฟทีเอ)กับประเทศคู่ค้าว่าขณะนี้มีความคืบหน้าในหลายประเทศที่สนใจจะทำเอฟทีเอกับไทยไม่ว่าจะเป็นศรีลังกาอิหร่าน ตุรกี และอังกฤษ เป็นต้น โดยในวันที่19-20กรกฎาคมนี้เตรียมเดินทางไปเจรจาเอฟทีเอไทย-ตุรกี ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นการหารือระดับรัฐมนตรี จากก่อนหน้านี้เอฟทีเอไทย-ตุรกี กำหนดจะประกาศเริ่มเปิดเจรจาต้นปี 2559 แต่เกิดสถานการณ์รุนแรงในตุรกีจึงจำเป็นต้องเลื่อนออกไป ภายใต้เป้าหมายการลดภาษีสินค้าสัดส่วน 90% ของจำนวนสินค้าที่ทั้งสองประเทศค้าขายระหว่างกันจะลดลงเป็น 0% ทันที ณ วันที่ความตกลงมีผลบังคับใช้

ทั้งนี้ตุรกีจะเป็นสะพานเชื่อมต่อไปยังยุโรปตะวันออก แอฟริกาตอนเหนือ ให้กับสินค้าไทย นอกจากนี้ตุรกียังมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนและให้การคุ้มครองนักลงทุนจึงเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนไทยที่จะเข้าไปลงทุนในตุรกีและเป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหาร สินค้าเกษตรแปรรูป ประมง รวมทั้งสินค้าฮาลาล

ส่วนเอฟทีเอไทย-ศรีลังกานั้นศรีลังกามีความสนใจที่จะเจรจาเอฟทีเอกับไทยความคืบหน้าขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้คาดจะแล้วเสร็จในปีนี้และหากผลการศึกษามีผลในเชิงบวก ไทยอาจจะพิจารณาเจรจาเอฟทีเอกับศรีลังกา เบื้องต้นศรีลังกาเป็นประเทศที่น่าสนใจ เพราะตั้งอยู่ใจกลางมหาสมุทรอินเดียเป็นเส้นทางการเดินเรือที่คับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีท่าเรือสำคัญอย่างโคลัมโบ ซึ่งไทยสามารถใช้ศรีลังกาเป็นประตูการค้าสู่ตลาดใหม่อย่างแอฟริกาใต้รวมถึงตลาดในอินเดียและปากีสถานได้ นอกจากนี้ศรีลังกายังมีวัตถุดิบที่ไทยสนใจและต้องการนำเข้ามาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศ เช่น อัญมณี และประมง

[caption id="attachment_173987" align="aligncenter" width="503"] ไทยเตรียมเจรจาFTAอังกฤษ หลังกรอบอียูยังห่างไกล-ศรีลังกา-อิหร่านจ่อคิว ไทยเตรียมเจรจาFTAอังกฤษ หลังกรอบอียูยังห่างไกล-ศรีลังกา-อิหร่านจ่อคิว[/caption]

ขณะเอฟทีเอไทย-อิหร่านว่ามีความคืบหน้าไปพอสมควร โดยอิหร่านเสนอตัวต้องการจะทำความตกลงเอฟทีเอกับไทยแต่ไทยจะทำเป็นกรอบเจรจาใหญ่ เพราะเดิมกระทรวงอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำกรอบการเจรจาทำ PTA ไทย-อิหร่าน ในการขอลดภาษีสินค้าบางอย่าง แต่กระทรวงพาณิชย์เห็นว่าอิหร่านเป็นตลาดที่มีโอกาสในการส่งออกดังนั้นจึงจะขยายกรอบความร่วมมือเป็นเอฟทีเอแทน ซึ่งปัจจุบันได้ส่งข้อมูลไปเสนอทางอิหร่านแล้ว และอิหร่านมีกำหนดเป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ(JTC)ไทย-อิหร่าน ครั้งที่2 ภายในปีนี้เช่นกัน

“ส่วนเอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป(อียู) ยังคงชะลอการเจรจาออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ไทยมีความสนใจที่จะเจรจาเอฟทีเอกับอังกฤษหลังออกอียูซึ่งอยู่ระหว่างการหารือ นอกจากนี้มีเอฟทีเอที่อยู่ระหว่างการศึกษาและพิจารณาความเป็นไปได้ในการเจรจา เช่น ไทย-สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย(EAEU) ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,276 วันที่ 6 - 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560