จีอี ออยล์ แอนด์ ก๊าซ ควบรวมเบเกอร์ ฮิวจ์ส ผุดบริษัทน้ำมันและก๊าซครบวงจรแห่งแรก-แห่งเดียวของโลก

04 ก.ค. 2560 | 07:36 น.
เบเกอร์ ฮิวจ์ส บริษัทในเครือจีอี ประกาศเมื่อเร็วๆนี้ (4 ก.ค. 2560) ว่า ธุรกรรมในการผนวกรวมธุรกิจน้ำมันและก๊าซของจีอี เข้ากับบริษัท เบเกอร์ ฮิวจ์ส ได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้น (BHGE) จะเป็นบริษัทแห่งแรกและแห่งเดียวของโลกที่จะรวมเครื่องจักรอุปกรณ์ บริการ และโซลูชันดิจิทัลในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อการพัฒนาธุรกิจน้ำมันและก๊าซในด้านต่างๆที่ครอบคลุมทั้งหมด

นายโลเรนโซ ซิโมเนลลี ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของเบเกอร์ ฮิวจ์ส บริษัทในเครือจีอี กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซถือเรื่องปกติแล้วในปัจจุบัน การจัดตั้ง BHGE สืบเนื่องมาจากลูกค้าธุรกิจน้ำมันและก๊าซ จำเป็นต้องเผชิญกับความผันผวน การทำงานแบบอัจฉริยะ และการส่งมอบพลังงานให้ผู้บริโภคจำนวนมากขึ้น “ปัจจุบัน ข้อเสนอของเราที่มอบให้แก่ลูกค้านั้นแตกต่างไปจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ ในอุตสาหกรรม เพราะ BHGE เป็นบริษัทใหม่ที่รวมประสบการณ์อันยาวนานกว่าหนึ่งศตวรรษเข้าไว้ด้วยกัน และต่อยอดจากนวัตกรรม การดำเนินการ และคุณภาพของบุคลากรและวัฒนธรรมของเรา"

BHGE1

ทั้งนี้ จุดแข็งของการรวมกิจการคือ ประสิทธิภาพงานที่เพิ่มขึ้นอย่างงรวดเร็ว ขณะเดียวกันก็ลดต้นทุนและความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด BHGE มีเทคโนโลยีและประสบการณ์ที่ผ่านการพิสูจน์แล้ว ประกอบกับสปิริตของการบุกเบิกธุรกิจใหม่ๆ

ด้านนายเจฟฟรีย์ อิมเมลท์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของจีอี กล่าวว่า BHGE เป็นผู้นำอุตสาหกรรมที่อยู่ในตำแหน่งที่ยอดเยี่ยม ทีมงานซึ่งเป็นผู้บริหารระดับโลกจะมุ่งเน้นที่การเร่งเพิ่มขีดความสามารถของบริษัทในการขยายขอบข่ายระบบดิจิทัลในแบบที่ลูกค้าธุรกิจน้ำมันและก๊าซไม่เคยพบเห็นมาก่อน การผนวกรวมเข้าด้วยกันครั้งนี้จะเปิดศักราชใหม่แห่งอุตสาหกรรม เขาเองรู้สึกภูมิใจมากกับความทุ่มเท ความมุ่งมั่น และความอุตสาหะของทีมงาน ซึ่งส่งผลให้การรวมธุรกิจเข้าด้วยกันครั้งนี้ดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเวลาเพียง 8 เดือนเท่านั้น

BHGE2

“นับตั้งแต่วันนี้ BHGE จะช่วยให้ลูกค้าสามารถเสาะหา ขนส่ง และกลั่นไฮโดรคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล และปลอดภัย โดยส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดและมีต้นทุนต่อบาร์เรลต่ำที่สุด” ผู้บริหารของจีอีกล่าว ทั้งนี้ BHGE จะสามารถมอบข้อเสนอแก่ลูกค้าแบบครบวงจร (fullstream) ครอบคลุมห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดของการดำเนินงานที่เกี่ยวกับน้ำมันและก๊าซ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ไปจนถึงปลายน้ำ

นอกจากนี้ การนำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีขั้นสูงมาปรับใช้กับธุรกิจน้ำมันและก๊าซ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานขึ้นอีกประมาณ 5% ทั่วทั้งอุตสาหกรรม การนำซอฟต์แวร์ระบบคลาวด์ การผลิตขั้นสูง และโซลูชันโรงงานอัจฉริยะมาใช้ จะช่วยให้ลูกค้าสามารถลดความเสี่ยงและปรับปรุงผลิตภาพในการปฏิบัติงาน และที่สำคัญคือการเข้าถึง "GE Store" ที่เป็นแหล่งรวมความรู้ ประสบการณ์ และงานวิจัยต่างๆ จะช่วยให้บริษัทสามารถนำเสนอคำตอบใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์สู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

อนึ่ง BHGE มีพนักงานรวมราว 70,000 คน มีฐานปฏิบัติงานในกว่า 120 ประเทศ ให้บริการลูกค้าใน 4 กลุ่มงาน ได้แก่ บริการสำหรับแหล่งน้ำมัน (Oilfield Services) อุปกรณ์สำหรับบ่อน้ำมัน (Oilfield Equipment) เครื่องจักรแบบใบพัด (Turbo machinery) และโซลูชันสำหรับกระบวนการ (Process Solutions) และโซลูชันดิจิทัล (Digital Solutions) สำนักงานใหญ่ 2 แห่งตั้งอยู่ในเมืองฮูสตัน มลรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา และกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร