"ซีไอเอ็มบี ไทย"บุกตลาดซื้อขายหุ้นกู้ตลาดรอง

03 ก.ค. 2560 | 23:54 น.
ธนาคารซีไอเอ็มบีไทยชูนโยบายเสนอขายผลิตภัณฑ์ต่างประเทศ แนะลูกค้าเปิดพอร์ตลงทุนผ่านกองทุน ชี้ข้อดีพันธบัตร-หุ้นกู้ต่างประเทศไม่มีภาษี 15%สภาพคล่องสูง-เฉพาะกลุ่มรับเสี่ยงเชียร์หุ้นกู้มีอนุพันธ์แฝง Maxi EQอิงราคาในSET50

นางสาวดุษณี เกลียวปฏินนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกำลังรุกธุรกิจ Wealth ไปอีกขั้น ด้วยการเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ในการลงทุน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์และบริการที่ผู้เล่นรายอื่นๆยังไม่มี หรือยังไม่ได้เข้ามาบุกอย่างจริงจัง  ขณะนี้กำลังรุกให้บริการ รับซื้อ-เสนอขายพันธบัตรและหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด (secondary bond) อย่างจริงจัง โดยทำหน้าที่เป็นตัวกลางจับคู่ความต้องการลงทุนและผลิตภัณฑ์ที่มีในตลาดให้ลูกค้า

“ลูกค้าพันธบัตรและหุ้นกู้ส่วนใหญ่ 99.99% กัดฟันถือจนครบอายุ เพราะไม่รู้ว่าซื้อตราสารหนี้ไปแล้ว นำมาขายเปลี่ยนมือได้ ไม่ต้องรอให้ครบกำหนด  ทั้งนี้ ธนาคารรับซื้อ-ขาย พันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้ ที่มีระดับความน่าเชื่อถือตั้งแต่ BBB- ขึ้นไป หรืออยู่ใน Investment Grade ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่สาขาของธนาคารทั่วประเทศ”

สำหรับลูกค้ากลุ่มที่รับความเสี่ยงได้ค่อนข้างมาก นอกจากการไปลงทุนในหุ้นโดยตรง ธนาคารยังเสนอทางเลือกใหม่ คือ ‘หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง Maxi EQ’ ซึ่งเป็นหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับราคาหลักทรัพย์ ใน SET50 โดยจะเสนอขายแก่ผู้ลงทุนรายใหญ่ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการ กลต. เงินลงทุนขั้นต่ำ 5 ล้านบาท และทวีคูณครั้งละ 1 ล้านบาท นับเป็นหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงตัวแรกที่อ้างอิงกับราคาหุ้น ก่อนหน้านี้ ธนาคารเสนอขายหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงอ้างอิงกับ อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน และสินค้าโภคภัณฑ์มาแล้ว

ทั้งนี้  ทิศทางและนโยบายในการเสนอขายผลิตภัณฑ์และการลงทุนของธนาคารคือการไปลงทุนต่างประเทศ ลูกค้าสามารถเปิดพอร์ตลงทุน และลงทุนผ่านกองทุน ข้อดีคือ ลงทุนใน พันธบัตร/หุ้นกู้ต่างประเทศไม่มีภาษี 15% และซื้อขายได้ตลอดเวลา สภาพคล่องสูง