ปตท.โอนหุ้น 6 บริษัทธุรกิจปิโตรเคมีให้ PTTGC

03 ก.ค. 2560 | 11:10 น.
ปตท. เผยโอนหุ้น "ธุรกิจปิโตรเคมีสายโพรเพนและสายพลาสติกชีวภาพ" รวมถึงธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง ใน 6 บริษัท ให้ "พีทีที โกลบอล เคมิคอล" มูลค่า 2.50 หมื่นล้านบาท

logo ptt นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกลุ่มปตท. ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจปิโตรเคมีสายโพรเพนและสายพลาสติกชีวภาพ รวมถึงธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อ งว่า ปตท. และบริษัท พีทีที โกลบอล แมเนจเมนท์ จำกัด (PTTGM) เดิมชื่อ บริษัท พีทีที พีเอ็มเอ็มเอ จำกัด (PTTPMMA) ซึ่ง ปตท. ถือหุ้น 100% ได้ดำเนินการเงื่อนไขบังคับก่อนของการปรับโครงสร้างฯ รวมถึงผลการศึกษาโครงการ PTTPMMA ให้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เรียบร้อยแล้ว โดยมูลค่าการโอนสุทธิภายหลังปรับ มูลค่ารวมทั้งสิ้น 25,061,382,583.55 บาท

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ปตท. มีมติเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2559 อนุมัติการโอนหุ้นทั้งหมดที่ปตท.ถืออยู่ใน 6 บริษัท ได้แก่ บริษัท  เอ็ชเอ็มซี โปลีเมอส์ จำกัด (HMC) บริษัท พีทีทีอาซาฮี เคมิคอล จำกัด (PTTAC) บริษัท พีทีที เอ็มซีซี ไบโอเคม จำกัด (PTTMCC) บริษัท พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (PTTPM) บริษัท พีทีที โพลิเมอร์โลจิสติกส์ จำกัด (PTTPL) บริษัท พีทีที เมนเทนแนนซ์ แอนด์ เอนจิเนียริง จำกัด (PTTME)

นอกจากนี้อนุมัติให้ PTTGM โอนผลการศึกษาโครงการ รวมทั้งทรัพย์สินอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ตกลงกัน (กลุ่มธุรกิจ) ให้แก่ PTTGC โดยมีมูลค่าการโอนตามสัญญาซื้อขายรวมประมาณ 26,300 ล้านบาท

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTGC  เปิดเผยว่า บริษัทฯ และคู่สัญญาที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อน (Conditions precedent) ที่ระบุไว้ในสัญญาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงได้มีการดำเนินการเข้าซื้อหุ้นรับโอนสิทธิและหน้าที่ภายใต้สัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นและสัญญาเงินกู้ และรับโอนผลการศึกษาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 3 กรกฎาคม 2560 โดยมีจำนวนเงินภายหลังการปรับมูลค่าทั้งสิ้น 25,061,382,583.55 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

ทั้งนี้ การดำเนินการตามที่การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 วันที่ 5 เมษายน 2560 ได้มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นการรับโอนสิทธิและหน้าที่ภายใต้สัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นและสัญญาเงินกู้ และการรับโอนผลการศึกษาโครงการในบริษัทที่ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมี สายโพรพิลีน สายเคมีภัณฑ์ชีวภาพ และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และหรือ บริษัท พีทีที พีเอ็มเอ็มเอ จำกัด (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ปตท.โกลบอล แมนเนจเม้นท์ จำกัด) เป็นจำนวนเงิน 26,300 ล้านบาท  ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวอาจปรับลดหรือเพิ่มได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยบางประการ แต่จะเป็นจำนวนไม่เกิน 26,800 ล้านบาท