“สี จิ้นผิง” ย้ำ! ปกครองฮ่องกง ภายใต้ “1 ประเทศ 2 ระบบ”

02 ก.ค. 2560 | 13:57 น.
ฮ่องกงเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี อย่างยิ่งใหญ่ หลังสหราชอาณาจักรคืนฮ่องกงให้กับจีน โดยมีการจุดดอกไม้ไฟบริเวณอ่าววิกตอเรียเมื่อค่ำวานนี้ (1 ก.ค.)

วันที่ 2 ก.ค. 60 — เมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) เป็นวันครบรอบ 20 ปี มีการจุดดอกไม้ไฟถึง 40,000 นัด เป็นเวลานานถึง 32 นาที โดย นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เดินทางไปเกาะฮ่องกงเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในงานนี้ และเป็นครั้งแรกตั้งแต่ประธานาธิบดีสีขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำจีนในปี 2556 ซึ่งมีผู้คนจำนวนมากให้ความสนใจเข้าชมบริเวณอ่าววิกตอเรีย ท่ามกลางสายฝน ซึ่งคล้ายกันกับเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ในช่วงที่มีพิธีส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน

02-Jul-17-8-34-08-PM ทั้งนี้ จากข้อมูลของสื่อจีน “ไชน่า เซาท์ มอร์นิงโพสต์” เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ฮ่องกงใช้งบประมาณในการเตรียมงานตลอดช่วงที่ผ่านมา และในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมและการจัดงานครบรอบ 20 ปี เกาะฮ่องกงคืนสู่จีน มากกว่า 640 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 2,700 ล้านบาท ซึ่งรวมไปถึงการเลี้ยงต้อนรับการดูแลคณะของจีนแผ่นดินใหญ่ ที่เดินทางมาร่วมประชุมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาด้วย

ด้าน ประธานาธิบดีสีได้กล่าวสุนทรพจน์ โดยยืนยันว่า การปกครองฮ่องกงอยู่ภายใต้นโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ซึ่งรัฐบาลกลางจะทำให้มั่นใจว่า นโยบายนี้จะถูกนำไปใช้และไม่ถูกบิดเบือน เพื่อให้มั่นใจว่า ฮ่องกงจะก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวว่า ภัยคุกคามใด ๆ ต่ออธิปไตยและความมั่นคงของจีน หรือต่ออำนาจของรัฐบาลกลาง ถือว่า เป็นการล้ำเส้น และเป็นสิ่งที่จีนจะไม่ยอมให้เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ยังส่งสัญญาณเตือนไปถึงผู้ใดหรือใครก็ตามที่คุกคามรัฐธรรมนูญของฮ่องกง หรือใช้ฮ่องกงเป็นแหล่งจัดกิจกรรมต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

โดยคำเตือนของประธานาธิบดีสีมีขึ้นหลังกลุ่มนักเคลื่อนไหวรุ่นใหม่ออกมาเรียกร้องการปกครองตนเอง หรืออิสรภาพของฮ่องกง ซึ่งทำให้ทางการจีนไม่พอใจอย่างมาก