ทลายแก๊งมิจฉาชีพประมูลรถ ขนส่ง-ดีเอสไอ-ขส.ทบ.ผนึกกำลังกวาดล้างต้นตอ

04 ก.ค. 2560 | 07:10 น.
กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ร่วมกับ กรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) DSI และตำรวจ เดินหน้ากวาดล้างขบวนการมิจฉาชีพที่แอบอ้างยื่นเอกสารเท็จรถประมูลขายทอดตลาด รถหลายประเภท 1,136 คัน ขส.ทบ. เตรียมจัดเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ร่วมกับกรมการขนส่งทหารบก(ขส.ทบ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และตำรวจนครบาลบางซื่อกวาดล้างขบวนการมิจฉาชีพที่แอบอ้างยื่น เอกสารเท็จรถประมูลขายทอดตลาดของขส.ทบ. ทั้งนี้สืบเนื่องจาก ขส.ทบ. ตรวจสอบพบพิรุธเรื่องการยื่นเอกสารการประมูลรถขายทอดตลาดของ ขส.ทบ. จึงได้ประสาน ขบ.ขอตรวจสอบรายละเอียด การยื่นเอกสารบัญชีรถประมูลขายทอดตลาดของ ขส.ทบ. ทุกฉบับอย่างละเอียด

ล่าสุดพบว่ามีขบวนการยื่นเอกสารส่งบัญชีรถแจ้งการประมูลขายทอดตลาดลงนามโดยพ.อ. ภพกฤต พันธ์ยศ รวมทั้งสิ้น 9 ฉบับ เป็นรถจำนวนรวมทั้งสิ้น 1,136 คัน ซึ่งขส.ทบ. ตรวจสอบรายละเอียดและยืนยันว่าเป็นการยื่นเอกสารเท็จ เนื่องจากห้วงระยะเวลาดังกล่าว ขส.ทบ. ไม่มีการประมูลรถขายทอดตลาดแต่อย่างใด แต่เป็นการจัดทำเอกสารปลอมขึ้น

“เนื่องจากระบบราชการเมื่อมีการรับเอกสารส่งบัญชีรถแจ้งการประมูลขายทอดตลาดหน่วยงานราชการ ขบ.จะส่งหนังสือราชการถามกลับไปยังหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของรายละเอียดรถขายทอดตลาดดังกล่าวทุกครั้ง และเมื่อได้รับหนังสือตอบกลับตามระบบราชการ จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนการดำเนินการทางทะเบียนต่อไป ซึ่งจากการดำเนินการตามระเบียบราชการของรถประมูลขายทอดตลาดของ ขส.ทบ. ดังกล่าว พบว่าผู้ปลอมแปลงเอกสารราชการมีขบวนการบริหารจัดการเพื่อแจ้งหนังสือกลับตามระเบียบราชการทุกขั้นตอน จนนำไปสู่การดำเนินการทางทะเบียนต่อไปได้”

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวอีกว่าจากขบวนการดังกล่าวส่งผลให้มีรถที่จดทะเบียนจากการยื่นเอกสารบัญชีเท็จไปจำนวน 605 คัน โดยกระจายการจดทะเบียนไปจังหวัดต่างๆ โดยจดทะเบียนเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รย.1) จำนวน 289 คัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน (รย.2) จำนวน 22 คัน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รย.3) จำนวน 265 คัน รถบรรทุกส่วนบุคคลขนาดใหญ่ จำนวน 19 คัน รถโดยสารประจำทาง จำนวน 2 คัน รถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 7 คัน รถโดยสารส่วนบุคคล จำนวน 1 คัน และในจำนวนนี้มีรถบางส่วนได้ย้ายทะเบียนรถไปจังหวัดต่างๆ อีก 18 จังหวัด

tp12-3275-a “ทันทีที่พบว่าเป็นการยื่นเอกสารเท็จรถประมูลขายทอดตลาดดังกล่าว ขส.ทบ. ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ลงนามในเอกสารเท็จและผู้เกี่ยวข้องแล้ว พร้อมกับมีคำสั่งปลดออกจากราชการแล้ว ในส่วนของขบ. ได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ยื่นเอกสารเท็จ และสั่งอายัดการดำเนินการทางทะเบียนรถในกลุ่มดังกล่าวทั้งหมดจากนั้นได้ทำหนังสือขอตรวจสอบข้อมูลของรถกับกองทัพบกและกรมศุลกากร เมื่อได้ข้อมูลแน่ชัดว่าเป็นรถที่ได้มาโดยไม่ชอบ จึงได้ออกคำสั่งนายทะเบียนเพิกถอนการจดทะเบียนรถในกลุ่มดังกล่าวทั้ง 605 คันต่อไป”

นอกจากนี้ ขบ.ยังได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาการดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถของ ขส.ทบ. เพื่อตรวจสอบรายละเอียดการยื่นจดทะเบียนรถทุกขั้นตอน รวมทั้งเส้นทางการเคลื่อนไหวถ่ายโอนพร้อมทั้งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงขอความร่วมมือประชาชนควรรักษาสิทธิด้วยการซื้อรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย อย่าหลงเชื่อซื้อรถที่มีราคาถูกเกินจริง รวมทั้งการซื้อขายรถที่มีเอกสารการได้มาของตัวรถไม่ชัดเจน การซื้อขายรถโอนลอย เพราะอาจได้รับเอกสารปลอมและรถที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยอาจเป็นรถที่ไปก่ออาชญากรรมหรือไปพัวพันคดียาเสพติด รวมทั้งเกี่ยวข้องกับคดีผิดกฎหมายทุกประเภท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,275 วันที่ 2 - 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560