โยธาฯเฟ้นหาที่เมืองใหม่ดัน 4 พันไร่บางน้ำเปรี้ยว

04 ก.ค. 2560 | 07:05 น.
กรมโยธาฯ เตรียมประกาศหาที่ดิน ตั้งเมืองใหม่ฉะเชิงเทรา รับอีอีซี พร้อม ดันที่ธนารักษ์ 4,000 ไร่ หนึ่งในแปลงที่เสนอตัวเข้าบอร์ดพิจารณาแย้มเฟ้นจัดหาอีกหลายแปลง หากใกล้รถไฟเร็วสูง-ทางคู่-ไม่ติดการบุกรุกรับข้อเสนอทันที

แหล่งข่าวจากกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากกรณีที่กรมธนารักษ์มอบพื้นที่ จำนวน 4,000 ไร่ที่อำเภอบางนํ้าเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพื้นที่พัฒนาเมืองใหม่เพื่อสนับสนุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี)ให้ภาครัฐไปดำเนินการนั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางกรมยังไม่ได้รับรายงานแต่ถ้าเรื่องส่งมายังกรม จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการเมืองใหม่อีอีซีที่มี อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นประธานพิจารณาว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ ที่สำคัญต้องไม่ติดปัญหาบุกรุก เพื่อไม่ให้ซํ้ารอยเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนที่มีปัญหาอยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม เกณฑ์คัดเลือกพื้นที่เมืองใหม่ จะเน้นไปที่แปลงที่ดินต้องอยู่ในรัศมีแนวรถไฟความเร็วสูงหรือรถไฟทางคู่นอกจากถนนสายหลักเชื่อมต่อระหว่างแหล่งงานถึงแหล่งอยู่อาศัยเมืองใหม่ และต้องมีแหล่งนํ้าธรรมชาติสำรองมีเอกสารสิทธิทั้งนี้รูปแบบอาจใช้ที่ดินของเอกชนหรือเวนคืนไม่เพียงที่ดินของกรมธนารักษ์เท่านั้นซึ่งบอร์ดเมืองใหม่จะหารืออีกครั้ง

[caption id="attachment_172469" align="aligncenter" width="503"] พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์[/caption]

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่าแปลงที่ดินที่เหมาะสม ไม่ต้องใหญ่มาก เพราะเน้นพัฒนารูปแบบเมืองอัจฉริยะแนวสูง เดินทางสะดวกเชื่อมโยงที่อยู่อาศัยและแหล่งงานด้วยขนส่งทางราง และถนนซึ่งขณะนี้การพัฒนาอีอีซีมีต่างชาติให้ความสนใจลงทุนในพื้นที่จำนวนมาก ซึ่งกรมก็ต้องเตรียมพร้อมสำหรับการขยายที่อยู่อาศัยรองรับการลงทุน

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมนำที่ราชพัสดุสนับสนุนอีอีซี ไปแล้วกว่า 7,000 ไร่ และอยู่ระหว่างหาเพิ่มอีก2,000-3,000 ไร่บริเวณรอยต่อนครนายกกับปราจีนบุรี ส่วนชลบุรี333ไร่ที่ตำบลหนองข้างคอก รองรับอีอีซีไอ ขณะที่ ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา เนื้อที่ 759 ไร่ กระทรวงวิทยาศาสตร์ดำเนินการ 121 ไร่และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการเนื้อที่ 638 ไร่ เป็นต้น

ส่วนพื้นที่พัฒนาเมืองใหม่ฉะเชิงเทรานั้นที่ดินตั้งอยู่ตำบลโยธะกาอำเภอบางนํ้าเปรี้ยวจำนวน 4แปลงเนื้อที่รวม4,000ไร่มีถนนเชื่อมในโครงการทั้งนี้เนื้อที่ 1,000 ไร่ ปัจจุบันทหารเรือขอใช้พื้นที่ และอีก3,000ไร่ทหารเรือ นำที่ดินจัดสรรให้เอกชนเช่าสัญญาปีต่อปีเป็นที่ทำกิน แต่ในระยะเวลาต่อมาทหารเรือยกเลิกสัญญาเช่า เมื่อปี 2558 แต่เอกชนที่เช่าที่ดินไม่ยินยอมออกจากพื้นที่หลาย100 ราย ซึ่งจะต้องไปดำเนินการต่อว่าจะดำเนินการในส่วนนี้ต่อไปอย่างไร

TP-11-3275-f จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,275 วันที่ 2 - 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560