ทีเส็บ จัดงาน TIME 2017 เจาะตลาดไมซ์อินเดียหนุนผู้ประกอบการไทย

30 มิ.ย. 2560 | 10:41 น.
ทีเส็บ จัดงานTIME 2017 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เจาะตลาดไมซ์อินเดียหนุนผู้ประกอบการไทยคงความเป็นจุดหมายปลายทางไมซ์อันดับหนึ่งของตลาดการประชุมและท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลในอินเดีย

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กระตุ้นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไมซ์ไทย โดยเฉพาะธุรกิจการประชุมและท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล หรือ Meetings & Incentives เจาะตลาดไมซ์อินเดีย จัดงาน Thailand Incentive & Meeting Exchange 2017 หรือ TIME 2017 ภายใต้หัวข้อ “India In-depth” เชิญผู้เชี่ยวชาญระดับโลกร่วมแชร์ข้อมูลเจาะลึกแบบเอ็กซ์คลูซีพ พร้อมเปิดเวทีเจรจาธุรกิจให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทย

 

[caption id="attachment_172309" align="aligncenter" width="335"] นางสาวนุช หอมรสสุคนธ์ นางสาวนุช หอมรสสุคนธ์[/caption]

นางสาวนุช หอมรสสุคนธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการจัดประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ทีเส็บ กล่าวว่า ธุรกิจการจัดประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (Meetings & Incentives) หรือ MI คือหนึ่งในธุรกิจไมซ์ที่สร้างรายได้ให้ประเทศไทยเป็นจำนวนประมาณร้อยละ 40 ของรายได้ทั้งหมด โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ประเทศไทยมีโอกาสต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์ จำนวน 1,273,465 คน สร้างรายได้ถึง 102,936 ล้านบาท โดยเป็นสัดส่วนนักเดินทางกลุ่ม MI จำนวน 522,039 คน สร้างรายได้ 39,662 ล้านบาท ซึ่งนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากอินเดียเดินทางมายังประเทศไทยเป็นลำดับที่ 2 รองจากตลาดจีน คิดเป็นจำนวนนักเดินทางกว่า 90,000 คน สร้างรายได้ให้ประเทศไทยกว่า 8,000 ล้านบาท

ประเทศไทยมีโอกาสต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากอินเดียอย่างต่อเนื่อง และเป็นกลุ่มที่เดินทางมาซ้ำอยู่บ่อยครั้ง โดยกลุ่มเป้าหมายไมซ์ที่น่าสนใจและมีศักยภาพของตลาดอินเดียคือ กลุ่มพรีเมี่ยม โดยโครงการ Thailand Incentive & Meeting Exchange หรือ TIME เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักของฝ่ายส่งเสริมการจัดประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล เพื่อสร้างเวทีความรู้และสร้างโอกาสทางการตลาดต่อผู้ประกอบการไมซ์ โดยข้อมูลการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจในภาพรวม ตัวเลขนักเดินทางและรายได้ของตลาดไมซ์อินเดียนั้นทำให้ทีเส็บเล็งเห็นความสำคัญของการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไมซ์ไทย และเล็งเห็นโอกาสในตลาดอินเดีย

โครงการ TIME ในปีนี้จึงมุ่งเน้นเนื้อหาเจาะลึกเกี่ยวกับตลาดอินเดียโดยเฉพาะ เพื่อผู้ประกอบการเข้าใจถึงตลาดอินเดียอย่างลึกซึ้ง สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง มองเห็นศักยภาพของตลาดกลางถึงบน ปรับมุมมองให้เห็นตลาดใหม่ๆ พร้อมกันนี้ยังสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนการตลาดแบบสร้างสรรค์ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุด  สร้างความแตกต่าง และเพิ่มมูลค่าในจุดขายของ ประเทศไทย ทั้งยังมุ่งหวังให้เกิดการต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการไปยังนักเดินทางไมซ์ที่มีคุณภาพและมีศักยภาพในการใช้จ่ายสูงเพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับกิจกรรมในงาน TIME 2017 ภายใต้หัวข้อ“India in-depth” แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม ได้แก่  Knowledge Exchange เวทีให้ความรู้และเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันให้ผู้ประกอบการไทย สร้างความเข้าใจในตลาด อินเดีย ประกอบด้วย การบรรยายเชิงลึกเกี่ยวกับภาพรวมของตลาด MI ในอินเดีย การเปิดเวทีสนทนาโดยตัวแทนจากบริษัทชั้นนำระดับโลก ภายใต้หัวข้อ “Understanding the Corporate Buying Power” พร้อมเจาะลึกข้อมูลเกี่ยวกับการ ตัดสินใจของกลุ่มลูกค้าองค์กรในการเลือกสถานที่การจัดงานประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลในแต่ละอุตสาหกรรมที่ มีศักยภาพสูง

อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมยา เวชภัณฑ์  และอุปกรณ์เทคโนโลยีทางการแพทย์ บริษัท Sun Pharmaceutical Industries และ บริษัท Zimmer Biomet กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัท Good Year India และกลุ่มอุตสาหกรรมการเงินและธนาคาร บริษัท Bajaj Finance  เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองความต้องการของบริษัทรับจัดการเดินทางจากอินเดียและไทย เพื่อวางกลยุทธ์การขายและการตลาดที่ตรงความต้องการของตลาดไมซ์อินเดียโดยเฉพาะ แนวทางการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการภายใต้หัวข้อ “Leveraging Connections and Conversions through Intermediary Relations”

Business Exchange กิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Table-top Session) เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ซื้อกลุ่มผู้ประกอบการได้พบปะและเจรจาธุรกิจ โดยกิจกรรมนี้มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 80 ราย ประกอบด้วย ตัวแทนบริษัทรับจัดการประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลจากอินเดีย ผู้ประกอบการไทย และผู้แทนจากหน่วยงานพันธมิตร

Experience Exchange กิจกรรมทัศนศึกษาขนาดใหญ่ (Mega Familiarisation Trip) สำหรับผู้ประกอบการไมซ์ (MICE Agent) จากประเทศอินเดียจำนวน 41 ราย พร้อมสื่อมวลชนต่างประเทศอีก 6 ราย โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันที่ 1-4 กรกฎาคม 2560 ณ จังหวัดเชียงใหม่ เมืองไมซ์สำคัญของประเทศไทย ทั้งยังเป็นการสร้างประสบการณ์ตรงให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อให้เกิดการเข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อของอินเดียอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างโอกาสในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการ ขายให้แก่ผู้ประกอบการไทยในการนำเสนอศักยภาพ ความพร้อม รวมถึงสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่มี ความโดดเด่นและมี เอกลักษณ์เฉพาะตัวของจังหวัดเชียงใหม่ภายใต้ธีม “Mantra of The Golden Land”

31

โดยตลอดทั้งทริปผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสกับกิจกรรมที่สรรสร้างขึ้นมาเพื่อลูกค้ากลุ่มอินเดียโดยเฉพาะ อาทิ “Mantra of Chiang Mai”การเข้าร่วมทัศนาจร และสำรวจชมเมืองในแบบวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยนำกิจกรรมแรลลีมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างการจดจำ การเจรจาธุรกิจ (Business Showcase) โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสนำเสนอศักยภาพในการจัดงานกับตัวแทนกลุ่มผู้ซื้อ  กิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) การเรียนรู้การปลูกกล้วยไม้ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการเพื่อช่วยปรับความสมดุลของระบบนิเวศน์  กิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความสามัคคี (team building) การประกอบจักรยานและมอบให้โรงเรียนในชุมชน กิจกรรมการเพ้นท์ร่มแบบพื้นเมือง กิจกรรมสานปลาตะเพียนเป็นต้น โดยทีมที่ได้คะแนนสูงสุดจะมีรางวัลใหญ่เป็นการขึ้นบอลลูนเพื่อชมทัศนียภาพเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วยงานสังสรรค์ธีม“Mantra of Lanna Heritage”ที่สวนอุทยานหลวงราชพฤกษ์ และงานสังสรรค์ส่งท้ายธีม “Mantra of Himavanta”ซึ่งจะจัดขึ้นที่โรงแรมดาราเทวี พร้อมพันธมิตรที่ร่วมให้การสนับสนุน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย)

ส่วนกิจกรรมส่งเสริมการตลาดกลุ่มการประชุมและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลในปี 2017 นั้น ทีเส็บมีแคมเปญสนับสนุนการจัดกิจกรรมทั้งด้านการเงินและด้านอื่นๆ ของกลุ่มลูกค้าองค์กร โดยแบ่งระดับการสนับสนุนตามขนาดของกลุ่มนักเดินทางที่เข้าร่วมงาน และรูปแบบของกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น อาทิ Thailand BIG Thanks/ Meet Double Cities  และ Meet Sustainable Way นางสาวนุช กล่าวโดยสรุป