กรมทรัพย์ชงข้อมูลปราบปรามละเมิดลิขสิทธิ์นายกฯก่อนเยือนอเมริกา

02 ก.ค. 2560 | 00:17 น.
กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตรียมข้อมูลปราบปรามละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้นายกฯก่อนเยือนสหรัฐฯช่วงก.ค.นี้ ระบุที่ผ่านมาคุมเข้มเต็มที่แล้ว โชว์ 4 เดือนแรกดำเนินคดีไปแล้ว 2,622 คดีของกลางกว่า 1.4 ล้านชิ้น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนกรกฎาคม 2560 นี้ได้มีการมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการรวบรวมข้อมูลที่สำคัญในการเจรจากับสหรัฐฯ กรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและจะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในเร็วๆนี้

[caption id="attachment_171529" align="aligncenter" width="503"] พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี[/caption]

ทั้งนี้นายกฯได้ให้ความสนใจในประเด็นงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาเป็นอย่างมาก อีกทั้งทางสหรัฐฯเองได้ให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าว และติดตามการทำงานของไทยอย่างใกล้ชิด

สำหรับแผนการดำเนินการของกรม ในประเด็นงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา และการบังคับใช้กฎหมายนั้น ล่าสุดกรมฯได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างพัฒนาระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญหา โดยมุ่งเน้นการสร้างความสมดุลระหว่างการให้ความคุ้มครองและการใช้ประโยชน์จากงานทรัพย์สินทางปัญหา เช่น การปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง,ปรับปรุงประสิทธิภาพของหน่วยงานในการบังคับใช้กฎหมาย ,ปรับปรุงกระบวนการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าและสิทธิบัตร การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญหา เป็นต้น

"กรมได้ร่วมมือกับสหรัฐฯในการจัดทำ IP workplan และล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษแจ้งว่าปัจจุบันเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานศุลกากรสหรัฐฯได้มาประจำการที่กรมฯ เพื่อประเมินการทำงานด้านการบังคับใช้กฎหมายไทย"

ส่วนประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการแทรกโฆษณาหน้าเว็บไซต์ เพื่อโฆษณาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมทางเพศและการพนัน เป็นต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ
สำหรับสถิติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ช่วง 4 เดือนแรกปี 2560 ได้ดำเนินคดีไปแล้ว 2,622 คดี จำนวนของกลาง1.44 ล้านชิ้น เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา คดีลดลง 4.73% จำนวนของกลางลดลง 21.73%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,275 วันที่ 2 - 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2560