แรงงานเดินหน้าแก้ค้ามนุษย์ ไม่หวั่นเทียร์ 2 เฝ้าระวัง

30 มิ.ย. 2560 | 08:34 น.
กระทรวงแรงงานไม่หวั่น เทียร์ 2 เฝ้าระวัง พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาค้ามนุษย์ วอนทุกฝ่ายร่วมกันแก้ไข ยินดีให้คำปรึกษาเพื่อการทำงานที่ถูกต้องตามมาตรฐานสากล

Suti

นายสุทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐอเมริการายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ Tip Report โดยประเทศไทยอยู่ในระดับเทียร์ 2 เฝ้าระวังเป็นปีที่ 2 หลังจากได้รับการจัดอันดับดีขึ้นจากเทียร์ 3 เมื่อปีก่อน ว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตระหนักถึงปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน โดยที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้มีการจัดชุดปฏิบัติการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ด้วยการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งทหาร ตำรวจ ปกครอง และกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวดและจริงจังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต โปร่งใส ไม่มีเรียกรับผลประโยชน์ ซึ่งหากพบกระทำผิดจะลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง ตามนโยบาย Zero Corruption ทั้งรัฐบาลและกระทรวงแรงงานไม่หวั่นไหวกับผลการจัดอันดับเนื่องจากเรามีนโยบายที่ชัดเจนและผลงานมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานของไทยเข้าสู่ระดับมาตรฐานสากล อันเป็นประโยชน์โดยส่วนรวมของชาติทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง

นอกจากนี้ยังมีกระแสความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวที่ต้องปฏิบัติ ตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวที่มีผลตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2560 นั้น อาจเป็นความเดือดร้อนของกลุ่มผู้ที่กระทำผิดกฎหมายมาโดยตลอด พระราชกำหนดฯ ฉบับนี้ต้องการปกป้องประโยชน์ของส่วนรวมและส่วนใหญ่มีความเห็นชอบกับ พรก.ฉบับนี้ แต่ยังคงกังวลกับค่าปรับที่สูง การปรับตัวไม่ทัน กระทรวงแรงงานก็มีความห่วงใยเรื่องนี้จึงได้กำหนดวิธีการแก้ไขให้ผู้กระทำผิดกฎหมายกลับมาทำงานอย่างถูกกฎหมายได้ ขอให้ติดต่อสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด ที่จะให้คำแนะนำท่านได้อย่างถูกต้อง