ทูตสหรัฐฯ ยืนยันคงสถานะค้ามนุษย์ไทย ไม่ใช่เกมการเมือง

30 มิ.ย. 2560 | 03:37 น.
เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ยืนกรานว่า การคงสถานะการค้ามนุษย์ของไทยที่เทียร์ 2 เฝ้าระวังนั้น ไม่ใช่เกมการเมือง แต่เป็นการกระตุ้นให้ไทยและทั่วโลก ขจัดการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง

เมื่อคืนที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ได้เฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯ ครบปีที่ 241 ที่โรงแรมอินเทอร์คอนทิเนนทัล โดยร่วมสงบนิ่ง แสดงความไว้อาลัยต่อการเสด็จสู่สวรรคาลัยของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อปีที่แล้ว พร้อมระบุว่า ปีหน้า ทางสถานทูตสหรัฐฯจะจัดกิจกรรมร่วมกับทางการไทยอย่างยิ่งใหญ่ ในโอกาสครบ 200 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการค้ากับไทยเป็นครั้งแรก

998807-img.s5orx4.0p ทั้งนี้ สิ่งที่สื่อมวลชนต่างรอซักถามนายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย คือ ประเด็นที่รัฐบาลสหรัฐฯเปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือทีไอพี รีพอร์ต เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสหรัฐฯคงสถานะประเทศไทยอยู่ที่อันดับเทียร์ 2 เฝ้าระวังต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 แม้ว่ารัฐบาลไทยจะยืนกรานว่า สถานะดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงความพยายามอย่างมีนัยยะสำคัญของรัฐบาลไทยตลอดปีที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

labour.go_.th_ นายกลิน ที เดวีส์ ยืนกรานว่า สหรัฐฯไม่ได้กำลังเล่นเกมการเมืองแต่อย่างใด เพราะการจัดทำรายงานทีไอพี รีพอร์ตนี้ สหรัฐฯมีความประสงค์กระตุ้นให้นานาประเทศ รวมถึงประเทศไทย แก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง และการที่คงสถานะไทยไว้ที่เทียร์ 2 เฝ้าระวังนั้น เป็นเพราะประเมินแล้วว่า ไทยยังดำเนินการไม่เพียงพอที่จะลดอันดับลงเหลือเทียร์ 2 ตามปกติ แต่ยอมรับว่า รัฐบาลไทยดำเนินการแก้ปัญหาค้ามนุษย์อย่างเข้มงวดมากขึ้น และเรียกร้องให้ดำเนินการเช่นนี้ต่อไป ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมให้ความร่วมมือต่อการแก้ปัญหาค้ามนุษย์นี้

ส่วนต่อข้อซักถามถึงการเดินทางเยือนสหรัฐฯอย่างเป็นทางการ ของนายกรัฐมนตรีไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกลิน ที เดวีส์ ขอไม่ระบุชัดว่า จะมีขึ้นในช่วงไหน โดยระหว่างนี้รัฐบาลสหรัฐฯและรัฐบาลไทยเอง ประสานงานอย่างใกล้ชิด เพื่อจัดเตรียมการเดินทางเยือนสหรัฐฯของผู้นำไทย ซึ่งหากระบุวันชัดเจนเมื่อไหร่ รัฐบาลสหรัฐฯจะออกแถลงการณ์ให้ทราบอีกครั้ง