สนามบินสุราษฏร์ธานี ฝึกซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

29 มิ.ย. 2560 | 10:44 น.
ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการฝึกซ้อมแผนตอบโต้ ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ กรณีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์เมื่อมีโรคติดต่อในอากาศยาน ณ ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี

 

[gallery ids=""]

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมกรณีเกิดภาวะฉุกเฉินในอากาศยาน จึงมอบหมายให้ นายกำแหง สายวิภู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานีเป็นประธาน เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการฝึกซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ กรณีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์เมื่อมีโรคติดต่อในอากาศยาน พร้อมด้วยนายเจตวัฒน์ คมขาว หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันอังคารที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๐ ณ ห้องประชุมท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี

1498726717194 การประชุมเชิงปฏิบัติการฝึกซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ กรณีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์เมื่อมีโรคติดต่อในอากาศยาน ได้มีหน่วยที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอพุนพิน โรงพยาบาลพุนพิน กองบิน ๗ หอบังคับการบินสุราษฎร์ธานี หน่วยงานภายในท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ตัวแทนจากสายการบิน และเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมในการประชุม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจในหน้าที่ของผู้รับผิดชอบที่จะช่วยให้การจัดการกับสถานการณ์เมื่อเกิดภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่มีแนวโน้มแพร่ระบาดข้ามประเทศ และมีผู้เดินทางมาจากประเทศที่ได้รับผลกระทบ (Affected area) เข้ามาในท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดความเป็นระเบียบในการปฏิบัติงานที่เปลี่ยนจากภาวะปกติมาเป็นภาวะฉุกเฉิน มีการกำหนดขอบเขตหน้าที่ ขั้นตอนการปฏิบัติงานของทุกหน่วยงาน เมื่อได้รับแจ้งเหตุตามมาตรการสาธารณสุข และเพื่อเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขได้อย่าง ถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติตามมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพสูงสุด

1498726719913 ทั้งนี้การฝึกซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ กรณีเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์เมื่อมีโรคติดต่อในอากาศยาน ได้มีการจำลองสถานการณ์เมื่อได้รับแจ้งเหตุมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ 2012 หรือโรคเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus : MERS-CoV) ซึ่งเป็นโรคระบาดอันตรายตามประกาศองค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) โดยให้สายการบินปฏิบัติหากเกิดเหตุการณ์มีผู้ต้องสงสัยบนเครื่องจะติดเชื้อไวรัส ให้เจ้าหน้าที่สวมหน้ากาก แล้วให้ผู้โดยสารทุกคนสวมหน้ากาก ก่อนนำตัวลงมาซักประวัติเพื่อคัดกรองผู้โดยสาร หากผู้โดยสารท่านใดที่มีแนวโน้มในการติดเชื้อจะถูกนำตัวไปที่ห้องกักตัว เพื่อรอรถพยาบาลมารับต่อไป