ศาลเห็นไม่จำเป็นเผชิญสืบโรงสีข้าว ชี้ข้าวเสื่อมสภาพแล้ว

29 มิ.ย. 2560 | 08:45 น.
ศาลฎีกานักการเมืองพิจารณาคำร้องยิ่งลักษณ์ เห็นไม่จำเป็นต้องเผชิญสืบโรงสีข้าว และคลังเก็บข้าวจังหวัดอ่างทอง 16 แห่ง ชี้ข้าวเก็บนานกว่า 2 ปี ย่อมเสื่อมสภาพ

โกดังข้าว  ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วันนี้ (29 มิ.ย.60) ว่าในการพิจารณาคำร้องของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขอให้ศาลเผชิญสืบโรงสีข้าว และคลังเก็บข้าวจังหวัดอ่างทอง 16 แห่ง หลังจากกระทรวงพานิชย์เข้าไปตรวจสอบและไม่พบความเสีย ศาลเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องเดินเผชิญสืบ เนื่องจากข้าวที่เก็บมากว่า 2 ปี ย่อมเสื่อมสภาพ และไม่สามารถตรวจสอบคุณภาพเดิมของข้าวได้ อีกทั้งยังมีพยานหลักฐานอื่นอีกจำนวนมาก

ส่วนการซักค้านพยานจำเลย นายอดุลย์ ยุววิทยาพานิชย์ อดีตข้าราชการกระทรวงพานิชย์ ในฐานะคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการรับจำนำข้าว อัยการมีข้อสันนิษฐานว่าคณะกรรมการดำเนินตรวจสอบแผนยุทธศาสตร์ข้าว และสัญญาการซื้อขายข้าว อย่างไม่ถูกต้อง และไม่มีมาตรฐาน แต่พยานให้การยืนยันว่าการซื้อขายเป็นไปอย่างถูกต้องตามมติคณะรัฐมนตรี

ขณะที่นายบุญช่วย และนางนิรชา ญาติชาวนาผู้เสียชีวิตในปี 2557 ยืนยันต่อศาล ว่าผู้ตายได้รับเงินจำนำข้าวตรงเวลา สาเหตุการตายของบุตรชายนายบุญช่วย มาจากข้าวราคาตก ไม่เหมือนกับช่วงทีมีโครงการรับจำนำข้าว