นายกฯจี้ทุกกระทรวงเร่งเครื่องไตรมาสสุดท้ายปีงบ 60   

29 มิ.ย. 2560 | 06:58 น.
นายกฯกำชับปลัดทุกกระทรวง เร่งจับมือทำงานห้วงไตรมาสสุดท้ายปีงบ 2560 ให้เกิดผลสัมฤทธิ์บรรลุเป้าหมายที่กำหนด

วันนี้ (29 มิ.ย.60) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมจอมพล ป. พิบูลสงคราม ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี กรุงเทพมหานคร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 4/2560 ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อมอบนโยบายให้ส่วนราชการไปดำเนินการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และติดตามความก้าวหน้าของภารกิจสำคัญตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี

ก่อนการประชุม หม่อมหลวง ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะเจ้าภาพการจัดประฃุม ได้แนะนำผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และรายงานภารกิจสำคัญของกระทรวงในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา อาทิ  การดูแลแรงงานในระบบและนอกระบบ โดยเร่งพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์เพื่อเตรียมคนไทยรองรับ Generation 4.0 และตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล การพัฒนาและเตรียมคนสู่ศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งพัฒนาให้คนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าทุกในช่วงอายุ เป็นต้น  พร้อมนำเสนอประเด็นการวางรากฐานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานนอกระบบ ตามเป้าหมายของ PM TARGET พัฒนาสู่แรงงาน 4.0 และขอความร่วมมือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันบนฐานข้อมูลแรงงานนอกระบบที่ถูกต้อง เพื่อบรรลุเป้าหมาย "ภายในปี 2565 คนไทยไม่มีใครจน และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง"

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดการประชุมฯ ว่า การประชุมคณะกรรมการหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่าในวันนี้ถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากเหลือเวลา 3 เดือนในการทำงานของปีงบประมาณ 2560 และงบประมาณใหม่จะเริ่มต้นในเดือนตุลาคม 2560  จึงต้องเร่งดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามห้วงเวลาที่กำหนด เพื่อสร้างความยั่งยืนให้ได้ในทุกกิจการ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานและเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่ต้องแก้ปัญหาให้เกิดความยั่งยืนอย่างแท้จริง รวมถึงวาระแห่งชาติอื่น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่าทุกคน ที่ได้ร่วมกันทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ  โดยเฉพาะการกำหนดกรอบการทำงานในช่วงเวลา 3 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2560  และห้วงระยะเวลาปีต่อไปตามแผนที่กำหนดหรือโรดแมป โดยนายกรัฐมนตรีจะมีการติดตามกำกับดูแลให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายและผลสัมฤทธิ์ตามที่รัฐบาลกำหนด ทั้งการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่ และการดำเนินการในเรื่องใหม่

ทั้งนี้ การดำเนินการต่าง ๆ ทุกกระทรวงจะต้องช่วยกันขับเคลื่อน ในการแปลงนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า  ผู้บริหารระดับสูง และตัวแทนของกระทรวงต่าง ๆ ที่อยู่ในระดับพื้นที่ถือเป็นกลไกหลักสำคัญในการปฏิบัติงานที่จะทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์และเป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง