ธปท.อนุมัติฟินเทค 3 รายเข้าทดสอบ Sandbox

29 มิ.ย. 2560 | 05:28 น.
ธปท.เผยอนุญาตฟินเทค 3 ราย โอนเงินระหว่างประเทศ-ยืนยันตัวตนผ่านม่านตา เข้าร่วมทดสอบใน Regulatory Sandbox เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีใหม่มาสนับสนุนการให้บริการทางการเงิน

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงิน และเทคโนโลยีทางการเงิน เปิดเผยว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีนโยบายสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมทางการเงินด้าน FinTech โดยเปิดให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน รวมทั้ง ผู้ให้บริการ FinTech สามารถเสนอโครงการเข้าทดสอบนวัตกรรมทางการเงินที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ใน Regulatory Sandbox ได้นั้น เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2560 ธปท. ได้อนุญาตผู้เสนอโครงการอีก 3 ราย เพิ่มเติมจากโครงการที่มีการนำ private blockchain มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการหนังสือค้ำประกันของธนาคาร (Letter of Guarantee) รวมขณะนี้มีผู้เสนอโครงการ 4 รายที่เข้าร่วมการทดสอบใน Regulatory Sandbox โครงการใหม่ที่ได้รับความเห็นชอบให้เข้าทดสอบ ประกอบด้วย 1) โครงการการโอนเงินระหว่างประเทศ (Cross-border transfer) จำนวน 2 ราย โดยเป็นการนำเทคโนโลยี blockchain ประเภทหนึ่ง มาอำนวยความสะดวกและปรับปรุงประสิทธิภาพในการโอนเงินระหว่างประเทศ โดยระยะแรกเป็นการโอนเงินจากต่างประเทศมายังผู้รับเงินในไทยระหว่างภาคธุรกิจ และการโอนเงินระหว่างประชาชนจากต่างประเทศมายังในประเทศ

2) โครงการยืนยันตัวตนด้วยการตรวจสอบรูปแบบม่านตา (Iris recognition) เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าสามารถใช้ม่านตาในการยืนยันตัวตน เพื่อเข้าใช้งานบริการผ่านแอปพลิเคชั่นของผู้ให้บริการบนโทรศัพท์มือถือ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ username/password ซึ่งจะมีความปลอดภัยและความแม่นยำสูงลดปัญหาของผู้ใช้งานในการจดจำและบริหารจัดการ username/password

ทั้งนี้ ในการพิจารณาเห็นชอบนวัตกรรมเพื่อเข้าร่วมทดสอบใน Regulatory Sandbox นั้นธปท. ให้ความสำคัญกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง อาทิความเสี่ยงด้านกฎหมาย ความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีและความปลอดภัย และการรักษาข้อมูลความลับของลูกค้า ซึ่งประเด็นเหล่านี้จะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด ในระหว่างที่ทดสอบ เพื่อให้บริการทางการเงินมีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ และมีการคุ้มครองผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม