“ยิ่งลักษณ์”ดิ้นขอยืดสอบพยานจำนำข้าวอีก 20 ปาก

29 มิ.ย. 2560 | 05:01 น.
"ยิ่งลักษณ์"ขึ้นศาลฎีกานักการเมืองฟังไต่สวนพยานจำเลยคดีจำนำข้าว ขอยืดเวลาสอบอีก 20 ปาก ขณะเหลือการไต่สวนอีกเพียง 2 นัด ก่อนศาลนัดตัดสิน

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า เช้าวันนี้(29 มิ.ย.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เดินทางมารับฟังการไต่สวน คดีที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์  เป็นจำเลย  ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวที่มีการทุจริตจนรัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท โดยการไต่สวนพยานจำเลย  ในวันนี้จำนวน  3 ปาก ประกอบด้วย  นายอดุลย์ ยุววิทยาพานิชย์ อดีตข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และเป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการจีทูจี โดยจะสืบพยานเพื่อยืนยันว่าผลการสอบข้อเท็จจริงการซื้อขายข้าวแบบจีทูจีเป็นการซื้อขายจริงไม่ใช่จีทูจีเก๊อย่างที่กล่าวหา BB4A0970

ส่วนพยานอีกสองปากคือ น.ส. นิรัชฌา ไกยสวน บุตรสาวของชาวนาที่เสียชีวิตจากการผูกคอตายที่ จ.ร้อยเอ็ด จะมาชี้แจงยืนยันว่าบิดาไม่ได้มีปัญหาการรับเงินจากโครงการรับจำนำข้าวแต่มีปัญหาส่วนตัวและโรคประจำตัว และพยานสุดท้ายคือนายบุญช่วย หอมพญา บิดาของชาวนาที่เสียชีวิตจากการตายผูกคอตาย ที่ จ. นนทบุรี ที่ยืนยันว่าเสียชีวิตจากปัญหาส่วนตัว

น.ส.ยิ่งลักษณ์  ให้สัมภาษณ์ถึงการสู้คดีว่าจะขอความเป็นธรรมต่อศาล  ให้สืบพยานของจำเลยครบทุกปาก  เพราะยังมีพยานสำคัญอีกจำนวนมาก ที่ต้องเข้าไต่สวนต่อศาลอีกสองนัดที่เหลือ  ล่าสุดทนายความไม่ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอขยายเวลาสืบพยานเพิ่มเติม เพราะยังเหลือพยานอีก 20 ปาก  ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ดุลพินิจของศาลที่จะพิจารณาหรือไม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์  ยังกล่าวอีกว่าวันนี้ได้ยื่นหลักฐานใหม่เป็นคำร้องขอให้ศาลออกไปเผชิญสืบโรงสีข้าวและคลังข้าวจังหวัดอ่างทอง 16  แห่ง ที่ล่าสุดพบว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปตรวจสอบแต่ไม่พบความเสียหายและการทุจริต จึงเป็นหลักฐานใหม่ที่จะยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวของตนเองไม่ได้ทุจริตและเน่าเสียอย่างที่ถูกล่าวหา  ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองได้เคยร้องในประเด็นนี้ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.แล้ว  แต่ก็ไม่ได้หยิบมาพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผ่านพ้นวันนี้ไปแล้ว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องขึ้นศาลอีก 2 นัดคือ วันที่ 7 ก.ค. และ 21 ก.ค.นี้ ก่อนที่ศาลจะนัดฟังคำพิพากษา ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นราวเดือนก.ย.หรือต้นตุลาคมนี้