“บัวเเก้ว” เชื่อTier 2 Watch List ไม่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ไทย เผยต้องใช้เวลาในการทำตามมาตรการ    

28 มิ.ย. 2560 | 14:08 น.
"บัวเเก้ว" เชื่อTier 2 Watch List ไม่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ไทย เผยต้องใช้เวลาในการทำตามมาตรการ

-28 มิ.ย. 60 –  นางบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกระทรวงการต่างประเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการดำเนินการของรัฐบาลไทย ภายหลังสหรัฐอเมริกาเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2560 โดยจัดให้ประเทศไทย อยู่ในสถานะ Tier 2 Watch List  เช่นเดียวกับปี 2559 ว่า ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ได้มอบนโยบายเรื่องการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งข้อท้วงติงของสหรัฐฯที่ผ่านมา ให้ไทยปรับปรุงแก้ไข 11 ข้อ ก็เป็นสิ่งที่ไทย แก้ไขอยู่

1495606424077 โดยยอมรับว่าแต่ละเรื่องแต่ละมาตรการนั้นจะต้องใช้เวลาเพื่อให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมและไทยยืนยันได้ดำเนินการมาตรการต่างๆ ทั้งการปรับปรุงกฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและการดำเนินการกับผู้กระทำความผิดโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดรวมทั้งการดูแลคุ้มครองเหยื่อและพยานตามหลักสากล ทั้งนี้ เชื่อว่า ไทยถูกจัดอยู่อันดับ Tier 2 Watch List จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ แต่อย่างใด

นางบุษฎีกล่าวว่า  ส่วนข้อสังเกตถึงการจัดอันดับในเทียร์ 2 Watch List ของไทยมีนัยยะทางการเมืองที่ไทยใกล้ชิดกับจีนหรือไม่ ในขณะที่จีนตกมาอยู่ในเทียร์ 3 โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่น่ามีนัยยะทาวการเมืองและคงไม่เกี่ยวข้องกับความเชื่อมโยงกับจีน ส่วนข้อสังเกตว่า ไทยถูกจัดอันดับ 2 Watch List ติดต่อเป็นปีที่2 และตามหลักหากยังไม่สามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้ตามเกณฑ์จะถูกลดอันดับมาที่เทียร์ 3 ทันทีนั้น

1346783116 โฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้ว่า การประเมินของสหรัฐจะไม่นำผลการดำเนินการปีอื่นมาพิจารณาแต่จะพิจารณาเป็นปีต่อปี ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ล่วงหน้าได้ แต่เชื่อว่าใน 1 ปีนี้ไทยยังมีเวลาที่จะดำเนินการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ในด้านต่างๆอย่างเต็มที่และจริงจังตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีต่อไป