ทอท.ชี้แจงโครงการก่อสร้างฯอาคารจอดรถในท่าอากาศยานดอนเมือง

28 มิ.ย. 2560 | 13:35 น.
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  (ทอท.) ชี้แจงกรณีบริษัทที่เข้าร่วมประมูลโครงการก่อสร้างและบริหารจัดการอาคารจอดรถในท่าอากาศยานดอนเมืองเรียกร้องให้มีการชี้แจงหลักเกณฑ์การให้คะแนนของแต่ละบริษัทว่า

ข้อกำหนดรายละเอียดการก่อสร้างอาคารจอดรถที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กำหนดไว้ใน TOR ให้ก่อสร้างอาคารจำนวนไม่น้อยกว่า 1,500 ช่องจอด แต่ไม่ได้มีการกำหนดราคาก่อสร้างขั้นต่ำไว้ใน TOR แต่อย่างใด  และสำหรับกรณีบริษัทรายหนึ่งเคยถูกยกเลิกสัมปทานที่จอดรถบาลีฮายใน จ.ชลบุรี นั้น ขอชี้แจงว่า ข้อกำหนดคุณสมบัติของผู้ยื่นเสนอราคา ต้องไม่เป็นผู้ถูก ทอท.บอกเลิกสัญญา หรือมีหนี้สินค้างชำระกับ ทอท.หรือต้องไม่เป็นผู้ที่มีข้อพิพาทในประเด็นของสัญญาหรือกฎหมายกับ ทอท. ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของ ทอท. ณ วันยื่นซองเสนอราคา บริษัทที่มายื่นซองทั้ง 5 ราย เป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตาม TOR และ ทอท.ได้ตรวจสอบจากเว็บไซด์ของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังแล้ว ไม่ปรากฎว่า บริษัท เอ็มพีเม็ก จำกัด ผู้ชนะการประมูลโครงการนี้ มีชื่อเป็นผู้ทิ้งงานของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐ แต่อย่างใด

ส่วนที่บริษัทกล่าวถึงการลงคะแนนเทคนิค ไม่มีการแจกแจงการให้คะแนนอย่างเป็นทางการ สรุปผลคะแนนรอบแรกยังเขียนด้วยลายมือลงในกระดาษธรรมดา และให้ผู้ยื่นข้อเสนอใหม่ภายใน 15 นาที เท่านั้น ขอเรียนว่า ตามเงื่อนไขใน TOR ข้อ 7.1 กำหนดว่า "ในการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานครั้งนี้ ทอท.จะพิจารณาตัดสินโดยใช้เกณฑ์ด้านเทคนิคประกอบเกณฑ์ด้านค่าตอบแทน โดยจะพิจารณาให้สิทธิในการประกอบกิจการแก่ผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานที่มีผลของคะแนนรวมสูงที่สุด" คณะกรรมการพิจารณาผลฯ จึงได้ประกาศผลคะแนนรวมของผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายให้ทราบทั่วกันในที่ประชุม เมื่อมีผู้เสนอราคาได้คะแนนรวมเท่ากัน 2 ราย คณะกรรมการพิจารณาผลฯ จึงได้เชิญผู้เสนอราคาทั้ง 2 รายให้อยู่ในห้องประชุมและเสนอค่าตอบแทนใหม่อีกครั้ง โดยเงื่อนไขใน TOR กำหนดว่า ค่าตอบแทนที่เสนอใหม่ต้องไม่น้อยกว่าค่าตอบแทนที่เสนอครั้งแรก เมื่อผู้เสนอราคาทั้ง 2 รายพร้อมยื่นใบเสนอค่าตอบแทน คณะกรรมการพิจารณาผลฯ จึงได้เปิดราคาใบเสนอค่าตอบแทนและประกาศราคาให้ทราบทั่วกัน ทั้งนี้ บริษัทที่เสนอราคาค่าตอบแทนสูงสุด คือ บริษัทเอ็มพีเม็ก จำกัด เสนอค่าตอบแทน 2,233,669.-บาทต่อเดือน บริษัทเอ็มพีเม็ก จำกัด จึงชนะการประมูลครั้งนี้