“มีชัย”โต้“สมชัย”ยันกรรมการสิทธิฯสมัครใหม่ไม่ได้

28 มิ.ย. 2560 | 13:25 น.
“มีชัย”ยันกรธ.มาตรฐานเดียวกับทุกองค์กร หากเซตซีโร่กรรมการสิทธิฯ สมัครใหม่ไม่ได้ ท้ากกต.หากสงสัยส่งศาลรธน.ตีความได้

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  กล่าวถึงกรณีกรรมการประสานงานสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิป สนช.) ระบุกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จะบัญญัติให้เซตซีโร กสม. แต่กรรมการชุดปัจจุบันยังสามารถสมัครสรรหาได้ว่า เป็นความเข้าใจผิด เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 รับรองให้ กสม. เป็นองค์กรอิสระ และตามบทเฉพาะกาลให้ กสม.ทำหน้าที่ต่อไป จึงถือว่า กสม.เป็นองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงไม่สามารถเข้ารับการสรรหาใหม่ได้  กรธ.ใช้มาตรฐานเดียวกันหมดทุกองค์กร ไม่ใช่ 2 มาตรฐาน

หากหน่วยงานใด รวมถึง กกต. มีความสงสัย ก็สามารถให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้นายมีชัย กล่าวด้วยว่า กรธ.ไม่เคยคัดค้านการนำระบบไพรมารีโหวตมาใช้ เพราะหลักการไม่ได้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่กำลังศึกษาว่า จะเขียนกฎหมายอย่างไรไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หากเขียนกฎหมายออกมาไม่รอบคอบอาจเปิดปัญหา และอาจต้องทำข้อโต้แย้งไปยังประธาน สนช. เพื่อนำมาปรับปรุงในชั้นกรรมาธิการร่วม แต่จะไม่สามารถยกเลิกระบบไพรมารีโหวตได้ เพราะผ่านความเห็นชอบจาก สนช. ไปแล้ว

ส่วนกรณีที่ให้ กกต.มีอำนาจแจกใบเหลือง ใบแดง ในขั้นตอนการทำไพรมารีโหวตนั้น นายมีชัย กล่าวว่า หาก กกต. ยืนยันว่า การทำไพรมารีโหวต เป็นส่วนหนึ่งของการเลือกตั้ง ก็สามารถทำได้ หากเขียนกฎหมายออกมาให้ดี การจัดทำไพรมารีโหวต จะสามารถช่วยให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมได้ และจะต้องบัญญัติให้รัดกุม เพื่อไม่ให้เกิดการซื้อเสียงกันในพรรค