“อุดมเดช”สั่งคัดกรองเข้มโครงการพาคนกลับบ้าน

28 มิ.ย. 2560 | 09:12 น.
“อุดมเดช”เผยเพิ่มความเข้มงวดคัดกรองบุคคลเข้าโครงการพาคนกลับบ้าน ติงอย่าใช้คำว่า “พาโจรกลับบ้าน” พร้อมเตรียมติดซีซีทีวีทดแทนที่ใช้งานไม่ได้ อุดมเดช

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงโครงการพาคนกลับบ้าน ว่า เป็นโครงการที่ดี ไม่อยากให้ใช้คำที่ผิดเพี้ยน เช่น โครงการพาโจรกลับบ้าน เพราะโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โอกาสคนที่หลงผิดได้กลับตัวกลับใจ และคนที่สามารถเข้าโครงการได้จะต้องไม่ทำผิดคดีอาญา อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้การคัดกรองคนเข้าโครงการและการฝึกอบรมต่าง ๆ จะต้องมีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น และยังไม่กำหนดกรอบเวลาว่าโครงการพาคนกลับบ้านจะยุติเมื่อใด

ส่วนกรณีนายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ อดีตแกนนำขบวนการพูโลถูกตำรวจมาเลเซียควบคุมตัวจากร้านอาหารของตนเองในรัฐเปรัค ทางตอนเหนือของมาเลเซียนั้น ทางการมาเลเซียตั้งข้อหานายหะยีสะมะแอว่าครอบครองอาวุธสงคราม ซึ่งทราบว่าอาวุธมีจำนวนไม่มาก และยังไม่ได้รับการปล่อยตัวตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ฝ่ายไทยได้ติดตามความคืบหน้าโดยตลอด เพราะนายหะยีสะมะแอเป็นคนไทยคนหนึ่ง

พล.อ.อุดมเดช ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการพูดคุยเพื่อสันติสุข ว่า อยู่ระหว่างดำเนินการโดยจะขอให้ทางการมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวก ประสานกับกลุ่มผู้เห็นต่างให้ตรงตัว และตรงกับวัตถุประสงค์การพูดคุยมากที่สุด ขณะนี้อยู่ระหว่างเดินหน้ากำหนดพื้นที่ปลอดภัย โดยตั้งคณะทำงานเฉพาะพื้นที่ หรือ เจเอซี ที่จะให้คนในพื้นที่มีส่วนร่วมด้วย

ส่วนปัญหากล้องซีซีทีวีในชายแดนใต้เสียหายและใช้การไม่ได้จำนวนมาก พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า กล้องซีซีทีวี ถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการติดตามตัวผู้กระทำความผิด ซึ่งที่ผ่านมาอาจเกิดปัญหาจากสภาพอากาศ เช่น ฝนตกหนัก รวมถึงการถูกทำลายจำนวนมาก หลังจากนี้จะเร่งแก้ไขและจัดหาซีซีทีวีที่มีคุณภาพตามนโยบายรัฐบาล