กนอ.เข้มป้องกันอัคคีภัยโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม 7 แห่ง

28 มิ.ย. 2560 | 09:04 น.
กนอ.เข้มแผนบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยโรงงานในนิคมฯ เปิดหลักสูตรแนะแนวแผนป้องกันอัคคีภัยให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้สถานประกอบการนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ในนิคมอุตสาหกรรม 7 แห่งภาคตะวันออก สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน รับการลงทุนใหม่ใน EEC

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ให้ความสำคัญ และเข้มงวดในนโยบายการเข้าไปบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยให้กับสถานประกอบการ โดยเฉพาะด้านอัคคีภัย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการลดความสูญเสียต่อธุรกิจให้กับผู้ประกอบการและส่งเสริมให้โรงงานปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EECโดย กนอ. วางหลักสูตรเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ประจำนิคมฯ และ เจ้าหน้าที่โรงงานในนิคมฯต่างๆให้มีแผนการป้องกันอัคคีภัยจากการประกอบกิจการในนิคมฯ ภายใต้โครงการส่งเสริมการป้องกันอัคคีภัย ในสถานประกอบการ

“แนวโน้มของการเกิดอัคคีภัยในสถานประกอบการสูงขึ้น เนื่องจากการจัดเก็บวัตถุอันตรายที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ความบกพร่องของวัสดุอุปกรณ์ เช่น ระบบไฟฟ้า หรือการวางระบบป้องกันอัคคีภัยที่ไม่เพียงพอ ปัญหาดังกล่าวอาจจะนำไปสู่การเกิดอัคคีภัยในสถานประกอบการ จึงจำเป็นต้องสร้างความตระหนักให้กับเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ในพื้นที่ให้มีองค์ความรู้ในการบริหารจัดการความปลอดภัย พร้อมทั้งมีระบบการดำเนินงานที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ” 2.กลุ่มโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับอาหาร แป้งมัน ปาล์มน้ำมัน

นายวีรพงศ์ กล่าวอีกว่า โดยปีนี้การดำเนินงานจัดกิจกรรมสัมมนาตามหลักสูตรเชิงปฏิบัติการดังกล่าว กนอ.ได้จัดขึ้นที่นิคมฯในพื้นที่ภาคตะวันออกแล้ว จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ นิคมฯอมตะชิตี้ นิคมฯ ปิ่นทอง นิคมฯปิ่นทอง (แหลมฉบัง) นิคมฯปิ่นทอง 3 นิคมฯอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) นิคมฯฯเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด และ นิคมฯเหมราชชลบุรี โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการในการจัดส่งพนักงาน ทั้งวิศวกร และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย (จป.) ของโรงงานเข้ามาอบรมถึง 540 รายขณะเดียวกัน กนอ.จะตรวจประเมินและให้คำปรึกษาโรงงานนำร่องที่ผ่านกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ตามแนวทางการประเมินตนเอง เพื่อป้องกันอัคคีภัยสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมแนะนำการปรับปรุงมาตรการป้องกันเกี่ยวกับการระงับอัคคีภัยภายในโรงงานอุตสาหกรรม

สำหรับการจัดกิจกรรมหลักสูตรเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ประจำนิคมฯ และ เจ้าหน้าที่โรงงาน ในนิคมฯต่างๆ ให้มีแผนการป้องกันอัคคีภัยจากการประกอบกิจการ ถือเป็นเป้าหมายสำคัญ ในการส่งเสริมและกำกับดูแลสถานประกอบการของนิคมฯทั่วประเทศ สามารถนำหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยและแผนป้องกันอัคคีภัยในโรงงานนำไปใช้ได้จริง ใน

กรณีที่เกิดเหตุภาวะฉุกเฉินด้านอัคคีภัย สร้างความตระหนักและพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ประจำโรงงานอุตสาหกรรมให้สามารถวางแผน และตรวจสอบพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในการเกิดอัคคีภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นมาตรการป้องกัน และควบคุมช่วยลดความเสี่ยงในกรณีที่อาจจะเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินในสถานประกอบการอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป