พาลูกเที่ยวดะ...กับ 5 ข้อดี แฮปปี้ยกบ้าน

28 มิ.ย. 2560 | 05:20 น.
นับเป็นอีกหนึ่งงานมหกรรมท่องเที่ยวแห่งความสุขกับการจัดงาน “มหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ครั้งที่ 1 ตอนพาลูกตะลุยเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์” ที่จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่าง เพจพาลูกเที่ยวดะ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด  (มหาชน) หรือ เคทีซี เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

Family_1559 (2) ความสำเร็จจากการจัดงาน “มหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ครั้งที่ 1” สร้างเทรนด์การท่องเที่ยวให้กับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ให้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของ “การท่องเที่ยวแบบครอบครัว” ที่ไม่เพียงแต่จะสร้างความประทับใจให้กับคุณพ่อคุณแม่ กับสถานที่ท่องเที่ยวคุณภาพสำหรับครอบครัวหลากหลาย แต่ยังเป็นงานมหกรรมที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของเด็กๆ ที่ได้มีโอกาส “ได้ลอง-ได้เล่น-ได้เรียนรู้” ประสบการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง

นอกจาก “การท่องเที่ยวแบบครอบครัว” จะช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ เสริมสร้างการเรียนรู้ที่ดีเยี่ยมให้กับเด็กๆ ที่ไม่สามารถหาได้จากในตำราและห้องเรียนใดใด ที่สำคัญ “การพาลูกออกไปเที่ยว” ยังมีข้อดีหลายประการที่คาดไม่ถึงที่รู้แล้วรับรองว่าแฮปปี้กันทั้งบ้าน

1.   เสริมสมรรถนะด้านการศึกษาและการเรียน นักวิจัยและนักวิชาการหลายสำนักให้ความเห็นว่าสมรรถภาพทางด้านการศึกษาของเด็กๆ จะพัฒนาได้นั้นจะต้องได้รับการดูแลและคำแนะนำที่เหมาะสมจากคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองในวัยที่เหมาะสม และการพาลูกออกไปเที่ยวในช่วงขวบวัยที่เด็กๆ เพิ่งเข้าโรงเรียนจะช่วยเสริมสมรรถนะทางด้านการศึกษาให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี และยังช่วยปูรากฐานทางด้านการศึกษาที่ดีให้กับเด็กๆ ให้สามารถศึกษาเล่าเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตอีกด้วย

2.   เสริมสมาธิ และลดความเสี่ยง “สมาธิสั้น” ในเด็ก จากการศึกษาของ The American Journal of Public Health ระบุว่าการพาลูกออกไปเที่ยว จะช่วยเสริมสมาธิ และลดความเสี่ยงต่อการเป็น “โรคสมาธิสั้น” ในเด็ก โดยเทคนิค Green Space ที่เน้นการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ นอกห้องเรียน ปัจจุบัน เทคนิค Green Space หรือการส่งเสริมการเรียนรู้นอกสถานที่สำหรับเด็กได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ในการช่วยเสริมสร้างสมาธิให้กับเด็ก และช่วยในการบำบัดอาการสมาธิสั้นในเด็ก

3.   เสริมทักษะการเข้าสังคมและการแก้ปัญหา จากการศึกษาพบว่ายิ่งเด็กๆ มีความใกล้ชิดสนม และปฏิสัมพันธ์กับคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองมากเท่าใด จะมีปัญหาทางด้านพฤติกรรมลดลง และ Family_1811 ปรับตัวเข้าสถานการณ์รอบข้างได้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ มีทักษะและปรับในการเข้าสังคม เรียนรู้และรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดีขึ้น โดย การท่องเที่ยวแบบครอบครัวสามารถบ่มเพาะและเสริมสร้างทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคลให้กับเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี ผ่านการสื่อสารระหว่างบุคคล โดยเริ่มจากคนในครอบครัว และคนใกล้ชิด

4.   เสริมสร้างอารมณ์บวกและลดพฤติกรรมก้าวร้าว การพาลูกออกไปเที่ยวยังสามารถช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และลดการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กๆ โดยเด็กๆ ที่มีความใกล้ชิดกับคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครอง จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการมีนิสัยก้าวร้าวในวัยผู้ใหญ่ ซึ่งการใช้เวลาที่มีคุณภาพของครอบครัวจะช่วยประคับประคองสภาวะทางอารมณ์ของเด็กๆ ให้อยู่ในเชิงบวก และช่วยลดทอนการแสดงความก้าวร้าวของเด็กๆ  อยู่ในอาการ “โกรธ” และ “ไม่พอใจ”

5.   เสริมสุขภาพ การพาลูกออกไปเที่ยวไม่เพีียงแต่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านอารมณ์ และพฤติกรรมให้กับเด็กๆ แล้ว แต่ยังสามารถเสริมสุขภาพ สร้างความแข็งแรงให้กับเด็กๆ ซึ่งการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน หรือกิจกรรมกลางแจ้งจะช่วยเสริมสร้างวิตามินดี อันจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้เด็กๆ แข็งแรง ไม่เป็นเด็กเป็นเด็กขี้โรค

Family_2201 (1) เห็นไหมว่า “การท่องเที่ยวแบบครอบครัว” และ “การพาลูกออกไปเที่ยว” ไม่เพียงแต่จะเสริมความรัก ความเข้าใจให้กับครอบครัว สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ต่างๆ ให้กับเด็กๆ แล้ว แต่ยังช่วยเสริมสมรรถนะและศักยภาพให้กับเด็กๆ แบบครบเครื่องทั้งทางด้านร่างกาย สุขภาพกาย สุขภาพใจ สุขภาวะอารมณ์ พฤติกรรม ไปจนถึงเรื่องของสมาธิเลยทีเดียว

วันหยุดนี้ คุณพ่อ คุณแม่ ผู้ปกครองก็เตรียมวางแผนพาลูกเที่ยว....ดะ พาเด็กๆ ไปตะลุยโลกใหม่นอกห้องเรียนกันเลย สนใจแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพสำหรับครอบครัวติดตามได้ใน www.palukteawda.com