รับสร้างบ้านครึ่งปี 60 ‘ทรงตัว’

01 ก.ค. 2560 | 13:31 น.
2 สมาคมธุรกิจรับสร้างเผยตลาดครึ่งปีแรกทรงตัว ทั้งที่เร่งเครื่องรุกตลาดเต็มที่ “สิทธิพร สุวรรณสุต” ชี้ไตรมาส 3 แข่งโปรเดือด ร่วมมหกรรมบ้าน ธอส.เจาะฐานลูกค้าแบงก์ ด้าน“พิชิต อรุณพัลลภ”หวังกำลังซื้อดีดกลับมาเติบโตช่วงครึ่งหลังของปี ดึงพันธมิตรวัสดุฯร่วมงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ 2017

นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์ธุรกิจรับสร้างบ้านว่า เดิมประเมินตลาดในปี 2560 จะเติบโตกว่าปีก่อน จึงเดินเกมรุกตลาดอย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งปีแรก แต่ผลตอบรับไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควร อย่างเช่น การจัดงานมหกรรมงานสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง ที่จังหวัดอุบลราชธานี ทั้งที่เป็นพื้นที่ศักยภาพ แต่ตลาดค่อนข้างแผ่ว สมาชิกที่ได้ลูกค้าต้องอัดโปรโมชั่นแรง ถึงจะกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ ขณะที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่มาร่วมงาน เช่น ซีพีแลนด์ ศุภาลัย ได้รับความสนใจมาก

[caption id="attachment_103470" align="aligncenter" width="503"] นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน[/caption]

สำหรับครึ่งปีหลังคาดว่าในไตรมาส 3 นี้ ทำการตลาดค่อนข้างยาก เพราะผู้บริโภคไม่มีอารมณ์จับจ่าย ทุกบริษัทในตลาดรับสร้างบ้านต้องงัดโปรโมชั่นแรงๆออกมาแข่งเพื่อดึงลูกค้า พร้อมกันนี้สมาคมไทยรับสร้างบ้าน ร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ในงานมหกรรมบ้าน ธอส. นำสมาชิกรับสร้างบ้านและกลุ่มวัสดุไปออกบูธบนพื้นที่ประมาณ 200 ตารางเมตร ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 สิงหาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยหวังขยายฐานลูกค้าธอส.

“ปี 2560 นี้คาดว่าการเติบโตจะเป็นไปในลักษณะทรงตัว ทั้งนี้ มูลค่าตลาดรับสร้างบ้านของกลุ่มสมาคมไทยรับสร้างบ้านปีนี้ตั้งเป้าไว้กว่า 2,000 ล้านบาท ในส่วนของบริษัทพีดีเฮ้าส์ ฯ ตั้งเป้าไว้ประมาณ 1,200 ล้านบาท โดยภาคใต้เป็นภาคเดียวที่ยังมีการเติบโต”

[caption id="attachment_62637" align="aligncenter" width="433"] พิชิต อรุณพัลลภ พิชิต อรุณพัลลภ[/caption]

ด้านนายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ตลาดรับสร้างในภาพรวมช่วงครึ่งแรกปีนี้ค่อนข้างทรงตัว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคยังมีความระมัดระวังสูง แต่มองในแง่ดีตลาดน่าจะเติบโตได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มูลค่าตลาดรวมธุรกิจรับสร้างบ้านในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลประมาณ 10,200 ล้านบาท หรือหากจะเติบโตก็ก็น่าจะอยู่ที่ 5-10% จากปี 2559 โดยมีปัจจัยบวกที่สนับสนุนดังนี้คือ 1.การส่งออกที่ดีขึ้น 2.ความชัดเจนในโรดแมปการที่รัฐบาลผ่านรัฐธรรมนูญไปสู่การเลือกตั้ง และ 3.คาดว่าธุรกิจยังจะได้รับอานิสงส์จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่มีความคืบหน้าและชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจ จะส่งผลด้านจิตวิทยาและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคดีขึ้น

เพื่อรองรับกับกำลังซื้อสมาคมฯได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและการขายมาต่อเนื่อง ด้วยการเตรียมจัดงานใหญ่ “รับสร้างบ้านและวัสดุ: Home Builder&Materials Expo 2017” ระหว่างวันที่ 17 - 20 สิงหาคม 2560 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งในปีนี้ได้รับการตอบรับจากพันธมิตรบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างร่วมออกบูธพร้อมกับโชว์นวัตกรรมต่างๆภายในงานด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,274
วันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560