ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน : “สุเทพ”ออกโรงแน่ "ประยุทธ์”เท่านั้นต้องนั่งนายกฯ

27 มิ.ย. 2560 | 13:21 น.
ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน
โดย : สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

“สุเทพ”ออกโรงแน่  "ประยุทธ์”เท่านั้นต้องนั่งนายกฯ

มองสถานการณ์การเมืองในอนาคต หลังการเลือกตั้ง ก็ต้องยอมรับว่า "พรรเพื่อไทย" มีสิทธิ์มาเป็นอันดับที่ 1 รองลงมาคงหนีไม่พ้น "พรรคประชาธิปัตย์" จากนั้นก็เป็นบรรดาพรรคขนาดกลางและขนาดเล็ก ไล่เรียงกันไป

ไม่ได้ดูถูกดูแคลนอะไร แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่เห็นวี่แวว หรือวิธีการไหนที่พรรรคประชาธิปัตย์ จะชนะพรรคเพื่อไทยได้เลย โดยเฉพาะพื้นที่เขตภาคอีสาน ซึ่งพรรคเพื่อไทย ยังกุมได้อย่างเหนียวแน่น

6666

หากพิจารณาจากสถิติการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ก็จะเห็นได้ชัดว่า พรรคเพื่อไทยได้ 265 ที่นั่ง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้159 ที่นั่ง ชนะกัน 106 ที่นั่ง และเมื่อดูไปที่ภาคอีสานภาคเดียวพบว่า จากส.ส. 126 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยได้มาครองถึง 104 ที่นั่ง ขณะคู่แข่งสำคัญอย่างพรรคประชาธิปัตย์ได้เพียง 4 ที่นั่ง ชนะกันถึง 100 ที่นั่ง ซึ่งนั่นคือชัยชนะของพรรคเพื่อไทยที่มีต่อพรรคประชาธิปัตย์ในภาครวมนั่นเอง

นั่นเท่ากับว่าตราบใดที่พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่สามารถทะลุทะลวงพรรคเพื่อไทยในภาคอีสานได้ ผลการเลือกตั้งก็จะออกมาในทิศทางนี้เรื่อยไป

ขณะที่มีประชาชนจำนวนหนึ่งกำลังเบื่อหน่ายนักการเมือง และมีจำนวนไม่น้อยที่ต้องการสนับสุนน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ได้ดำรงตำแหน่งเป็น นายกรัฐมนตรีต่อไป
20170524015537_l

บางรายถึงขั้นต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป อย่างไม่มีกำหนด แต่ถึงนาทีนี้ยังไงก็ต้องเดินไปตามโรดแมปที่ได้วางไว้ และด้วยบทกำหนดในรัฐธรรมนูญแน่นอนว่า นายกรัฐมนตรี ต้องมาจากรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอ และจะต้องได้รับเสียงโหวตจากรัฐสภา

นั่นก็คือที่รวมระหว่างวุฒิสภากับสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีอยู่ 700 ที่นั่งก็ต้องได้มากกว่ากึ่งหนึ่งก็คือ 376 เสียงขึ้นไป ไม่ใช่เรื่องง่ายแม้คสช.หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีวุฒิสมาชิกสนับสนุนอยู่แล้ว 250 เสียงก็ตาม เพราะหากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย พรรคหนึ่งพรรคใดไม่สนับสนุนแล้ว โอกาสที่พล.อ.ประยุทธ์ จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีก็ยากยิ่ง!!!!!

นิด้าโพลมีผลโพลที่น่าสนใจ มีคำถามหนึ่งที่ว่าประชาชนคิดอย่างไร หากจะมีพรรคการเมืองใหม่ เกิดขึ้นเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้ง?

20170404101053_l

ผลปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 53.52 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะต้องการเห็นทางออกใหม่ ๆ ที่ช่วยลดความขัดแย้งและความวุ่นวายทางการเมือง และหากเข้ามาอย่างถูกต้องประชาชนก็ไม่ได้ติดขัดประการใด หากมีพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบันก็จะได้ช่วยกันแก้ไขปัญหาของประเทศ และสานต่อนโยบายต่าง ๆ ที่ได้ทำไว้แล้ว และเป็นการสนับสนุนให้รัฐบาลชุดปัจจุบันได้บริหารประเทศต่อไป

Image

จากผลโพลที่ออกมา แสดงถึงกระแสตอบรับ มั่นใจและไว้วางใจของพี่น้องประชาชน ในตัว พล.อ.ประยุทธ์ ให้อยู่บริหารประเทศต่อไป แต่ในทางปฏิบัติใครละที่จะตั้งพรรคขึ้นมาหนุน พล.อ.ประยุทธ์ และมีศักยภาพเพียงพอ???

วันนี้แค่เพียงพรรคของนายไพบูลย์ นิติตะวัน เท่านั้นที่ประกาศตัวออกมา ยังไม่รู้จะออกหัวออกก้อยอย่างไร???

แต่ที่น่าจับตาก็คือบทบาทของ "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" เลขาธิการกปปส. ที่ได้ประกาศตัวชัดเจนว่า สนับสนุนและต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อไป!!!!

maxresdefault (1)

ทางที่ง่ายและไม่เหนื่อยก็คือผลักดันให้พรรคประชาธิปัตย์หนุน แต่ดูจากรูปการและท่าทีของ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" แล้วไม่มีทางที่จะเป็นไปได้เลย เว้นแต่ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ยังมีกำลังที่จะ" เปลี่ยน" หรือ "ล้ม"อภิสิทธิ์ ได้!!!!

ส่วนอีกทางก็คือ "ตั้งพรรค"เอง ซึ่งคงจะต้องเป็นเรื่องที่ต้องเหนื่อยเป็นอย่างยิ่ง!!! แถม"เคยประกาศ"เอาไว้ด้วยว่าจะ "ไม่ลงเลือกตั้ง" และจะ "ไม่รับตำแหน่ง" ทางกาคเมืองใดๆ เป็น "ปัญหาใหญ่" ที่ "สุเทพ" ต้องขบคิด!!!!

แต่สำหรับยี่ห้อ"สุเทพ"แล้ว งานนี้เดินหน้าแน่ อย่ากระพริบตา

คอลัมน์ : ทางเดียวไม่เลี้ยวไปไหน/หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3274 ระหว่างวันที่ 29 มิ.ย.-1 ก.ค.2560

E-BOOK แดง