‘เทสลา’เจอคู่แข่งมุงหลังคาโซลาร์เร็วกว่า ถูกกว่า

02 ก.ค. 2560 | 06:45 น.
เทสลา (Tesla) ผู้นำด้านนวัตกรรมพลังงานหมุนเวียนจากสหรัฐอเมริกา ไม่ได้มีดีแค่รถยนต์ไฟฟ้า แต่บริษัทยังมีผลิตภัณฑ์เด่นๆประเภทอื่นๆที่โด่งดังไม่แพ้กัน นั่นก็คือ“โซลาร์ รูฟ” หรือกระเบื้องมุงหลังคาที่ทำหน้าที่เป็นแผงโซลาร์เซลล์ได้ในตัว และระบบแบตเตอรี่จัดเก็บพลังงานไว้ใช้ภายในครัวเรือนที่ใช้ชื่อว่า “พาวเวอร์ วอลล์”

MP31-3274-A “โซลาร์ รูฟ” นั้นมีลักษณะโดดเด่นตรงที่รูปลักษณ์เหมือนกระเบื้องมุงหลังคามาเป็นแผ่นๆ ไม่ได้มาติดกันเป็นแผงๆ เหมือนที่มักจะเห็นกันทั่วไป แต่นั่นก็ทำให้การติดตั้งโซลาร์ รูฟ ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น คู่แข่งของเทสลาจึงเห็นช่องว่างที่จะแทรกตัวเข้ามานำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสะดวกสบายในการติดตั้งมากกว่า และที่สำคัญคือ มีราคาถูกกว่า เป็นอีกทางเลือกใหม่สำหรับผู้บริโภค

คู่แข่งรายที่ว่านี้คือ บริษัท ฟอร์เวิร์ดแล็บส์ฯ (Forward Labs) ซึ่งท้าชิงเค้กในตลาดระบบบ้านประหยัดพลังงานกับเทสลาด้วยการเปิดตัวระบบหลังคาผลิตกระแสไฟฟ้าที่ติดกันมาเป็นแผงใหญ่ในโครงขอบโลหะทำให้ง่ายกว่าในการมุงหลังคา ประหยัดเวลาถึงครึ่งหนึ่ง และราคาถูกกว่ากระเบื้องมุงหลังคาโซลาร์ รูฟ ของเทสลาราว 33%

MP31-3274-B แผงกระเบื้องมุงหลังคาโซลาร์เซลล์ของฟอร์เวิร์ด แล็บส์ นั้นมีลักษณ์เป็นชั้นๆด้านบนสุดเป็นกระจกนิรภัย มีความทนทานด้านล่างเป็นโซลาร์เซลล์ มีถึง 8 สีให้เลือกตามใจเจ้าของบ้าน ผู้บริหารของฟอร์เวิร์ดแล็บส์ ระบุว่าต้นทุนติดตั้งระบบหลังคาดังกล่าวนั้น ส่วนที่เป็นชั้นโครงหลังคาอยู่ที่ประมาณ 8.50 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตารางฟุต บวกอีก 3.25 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อวัตต์สำหรับชั้นที่เป็นโซลาร์เซลล์ ระบบหลังคาแบบนี้มีช่องว่างระหว่างชั้นหลังคาเป็นช่องทางลมระบายความร้อนให้กับแผงพลังงานแสงอาทิตย์ หากแผ่นใดชำรุดก็สามารถถอดเพื่อซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ได้เฉพาะแผ่น ไม่ต้องรื้อยกแผงและเรื่องอายุการใช้งาน หลังคาของฟอร์เวิร์ดแล็บส์ สามารถใช้งานทนทานนับสิบๆปี

[caption id="attachment_170447" align="aligncenter" width="503"] ‘เทสลา’เจอคู่แข่งมุงหลังคาโซลาร์เร็วกว่า ถูกกว่า ‘เทสลา’เจอคู่แข่งมุงหลังคาโซลาร์เร็วกว่า ถูกกว่า[/caption]

ในอนาคต ฟอร์เวิร์ด แล็บส์ ยังมีแผนจับมือกับบริษัทผู้ผลิตกระเบื้องมุงหลังคาที่ทำจากแอสฟัลต์ ร่วมกันวิจัยและพัฒนาวิธีการนำวัสดุเหลือใช้จากโครงหลังคาที่รื้อออกแล้ว มารีไซเคิลเพื่อใช้ประโยชน์ได้อีก ส่วนการเปิดจองผลิตภัณฑ์ระบบมุงหลังคาโซลาร์เซลล์ข้างต้นนั้น จะรับจองในปีนี้เพื่อไปเริ่มการติดตั้งภายในปี 2561

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,274
วันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560