Carmana ผู้เปลี่ยนตลาดรถมือ

01 ก.ค. 2560 | 08:40 น.
สภาพตลาดรถมือสอง เป็นตลาดที่ทรงตัวหรือแทบจะถดถอยด้วยซ้ำ แต่ "ณพล ชัยศิลป์วัฒนา" ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คามานา จำกัด มองว่า ตลาดไม่ใช่ปัญหา เพราะเขามีเป้าหมายที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงตลาดรถมือสอง

MP30-3274-C หนุ่มเจน Y วัย 30 ต้นๆ คนนี้ ศึกษาตลาดรถมือสองมาก่อน เขาพบว่า ปัญหาใหญ่ๆ คือ ความไม่ไว้ใจซึ่งกันและกัน ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย กลัวจะได้ราคาที่ไม่เป็นธรรม และหลอกลวงสภาพรถ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ยังไม่ค่อยเข้าใจระบบเครื่องยนต์ซักเท่าไร แถมขั้นตอนการซื้อการโอนก็เยอะ เสียเวลานาน ปัญหาเหล่านี้ คือ ช่องว่างที่ทำให้เขาผลักดันคาร์มานาเข้าสู่ตลาด ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะทำให้ คาร์มานา เป็น บริษัทที่ให้บริการรถมือสองแบบครบวงจร ไม่ใช่เพียงแค่เต้นท์รถออนไลน์

"ความเชื่อถือด้านราคา เราเอาเรื่องเทคโนโลยีเข้ามาช่วยได้ อัพราคาขึ้นระบบให้หมด ทำให้ดูโปร่งใส เข้าไปใช้งานง่าย แล้วเราก็ไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายอะไร ส่วนเรื่องความน่าเชื่อถือ เราไม่ใช่แค่เวป แต่เรามีผู้เชี่ยวชาญ มาช่วยตอบคำถามและให้คำปรึกษา ทั้งเรื่องไฟแนนซ์และสภาพรถ"

สุดท้าย คือความสะดวกสบาย เมื่อ 2 ฝ่ายตกลงราคาได้ ก็ไปที่ฮับของคาร์มานา ที่พระราม 3 บริษัทฯ จะหาไฟแนนซ์เลทที่ดีให้ เทสต์รถได้ และยังมีอุปกรณ์ทันสมัยช่วยตรวจสภาพรถ เซ็นเอกสารตรงนั้น เอารถกลับบ้านได้เลย

MP30-3274-E "ณพล" บอกว่า เขาพร้อมที่จะปรับปรุงรูปแบบการให้บริการไปเรื่อยๆ เพื่อให้ได้บริการที่ดีและตรงกับความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด เขาและทีมงานจะมีการพูดคุยกันทุกเช้า เพื่อแก้ไขปัญหาและปรับปรุงระบบ ด้วยขนาดขององค์กรที่ไม่ใหญ่ ทำให้การสร้างวัฒนธรรมการพูดคุยทำได้สะดวก และสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว

ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ ได้ประสบการณ์การทำงานระดับอินเตอร์ มาจากอเมซอน ที่สหรัฐอเมริกา และบริษัท ไทยออยล์ ในประเทศไทย

"เรามองเรื่องการแข่งขัน ธุรกิจที่คาร์มานาทำเป็นบริการครบวงจร ในไทยยังไม่มีใครทำครบ ไฟแนนซ์ ประกัน โอนถ่ายกรรมสิทธิ เช็คสภาพรถ ตรงนี้ยังไม่มี และเรามีแค่รถบ้านเท่านั้น เวลาคุณจะขาย ชื่อในทะเบียน ต้องตรงกับชื่อเจ้าของรถ เราคิดว่ายังไม่มีใครตอบโจทย์ได้ครบ"

MP30-3274-D ตอนนี้มีรถซื้อขายอยู่บนเวปไซด์ของคาร์มานาประมาณ 2,400 คัน จากเริ่มต้นเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ตอนนั้นมีรถอยู่ประมาณ 1,700 คัน ตั้งเป้าว่าภายในปลายปีนี้จะได้ 3,000 คัน ส่วนยอดขาย 800 คัน ซึ่งขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามเป้า

"ณพล" บอกว่า มีแผนที่จะขยายสู่ตลาดต่างจังหวัดและต่างประเทศ โดยรอให้งานเฟสแรกในกรุงเทพฯ และปริมณฑลนิ่งก่อน และอีกหนึ่งตลาดที่จะเปิดปลายปีนี้หรือประมาณปีหน้า คือ การขยายไลน์รถมือสองที่นำมาขาย นอกจากรถบ้านแล้ว ยังเตรียมรับรถบริษัทเข้ามาขายด้วยเช่นกัน

MP30-3274-F ผู้บริหารเจนวายคนนี้ มองว่าการสร้างความแตกต่างและบริการที่ครบวงจร จะเป็นตัวตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ดี เป้าหมายของเขาคือ การสร้างคาร์มานาให้เป็นที่รู้จักและไว้ใจในแวดวงรถมือสอง และอนาคตเมื่อพูดถึงรถมือสอง คาร์มานาจะเป็นเหมือนไอคอลของรถมือสองที่ใครๆ ก็ต้องนึกถึง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,274
วันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560