ข้อคิดจากเด็กท้ายรถ

28 มิ.ย. 2560 | 23:37 น.
ผมอยู่สกอตแลนด์ กำลังจะเดินทางกลับลอนดอน อยู่ระหว่างการนั่งรถบัสไปสนามบิน มีนักธุรกิจหนุ่ม 3 คน นั่งคุยเรื่องการลงทุน เรื่องบริษัท เรื่องธุรกิจระหว่างประเทศ เรื่องอนาคต และเรื่อง Startup จุ๊ๆ ผมแอบฟังอยู่ครับ

Startup ที่นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง (และหล่อมาก) กำลังสนใจคือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับ Sharing Economy หรือเศรษฐกิจแบ่งปัน (เริ่มเป็นประเด็นตั้งแต่ปี 1978 ในบทความเชิงวิชาการเรื่อง “Community Structure and Collaborative Consumption” โดย Marcus Felson และ Joe Spaeth) ความหมายคือการสร้างมูลค่าด้วยกำลังการผลิตที่เหลือหรือทรัพยากรที่เหลือหรือสินทรัพย์ที่เหลือ วิธีการยอดฮิต ได้แก่ Time share ประเด็นหลักคือในอนาคตธุรกิจประเภทนี้จะมีอนาคตสดใสมาก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเช่ารถ ธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจบริการเพลง ธุรกิจออฟฟิศให้เช่า ตัวเลขที่คาดหมายตลาดนี้อาจจะเติบโตถึง 3.35 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับคนรุ่นใหม่ GenX, GenY และ GenM สามารถยอมรับแนวคิดแบ่งปันนี้ไม่ยาก เพราะมองเรื่องความคุ้มค่าเป็นสำคัญ คนกลุ่มนี้สามารถซื้อรถยนต์มาใช้งาน และแบ่งปันขับรับส่งผู้โดยสารได้ด้วย (อย่ามาล้อมรถผมนะครับ) Startup ลองคิดดู อะไรเหลือ อะไรแบ่งปันได้ ระบบออนไลน์คอยสนับสนุนอยู่แล้ว

ธุรกิจอีกประเภทที่ 3 หนุ่มนักธุรกิจสนใจคือ AI หรือ Artificial Intelligence เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ พวกเค้าคุยกันเรื่องรถยนต์ไร้คนขับจะเป็นไปได้ 100%ไหมในอนาคต ท่านหนึ่งบอกว่ามาแน่นอนเต็มถนน อีกท่านมองว่าอย่างไรเสียคนที่ชอบขับรถเองก็มี แต่นักธุรกิจก็ต้องมองอนาคตไกลๆ ดังนั้นธุรกิจใดสามารถนำมาใช้ได้ก็ต้องเตรียมตัว

[caption id="attachment_170417" align="aligncenter" width="503"] ข้อคิดจากเด็กท้ายรถ ข้อคิดจากเด็กท้ายรถ[/caption]

ในมุมมองของนักธุรกิจที่เป็นนักลงทุนมือต้นๆ ของประเทศ มองว่า Foodtech เป็นสิ่งที่ประเทศไทยควรทำ เพราะประเทศไทยอุดมไปด้วยทรัพยากรที่ทำได้ รวมถึงกำลังการผลิตที่พร้อม แต่ต้องทำแล้ว Feed ตลาดโลกให้ได้ เพียงแต่คนไทยยังขาดไอเดียในการคิดสร้างสรรค์อาหารใหม่ๆ ผมมาสกอตแลนด์แล้วได้ไปดูโรงกลั่นวิสกี้ชื่อดัง นอกจากเค้าจะพัฒนาเป็นจุดท่องเที่ยวแล้ว ยีสต์ที่ใช้หมักบ่มพอตายแล้ว เค้าก็เอาไปแปรรูปเป็นอาหารวัวที่มีคุณประโยชน์มากๆ

อีกท่านหนึ่งมอง Healthtech เพราะสุขภาพสำคัญมาก และไทยก็น่าจะเป็นศูนย์กลางของทั้งสองเรื่องได้เป็นอย่างดี มาพักผ่อนที่สกอตแลนด์ ceo ทุกท่านยังออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพกันเป็นอย่างดี ผมว่าการดูแลตัวเองนี่เป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างของผู้บริหารยุคใหม่นะครับ

ข้อคิดที่สำคัญที่ได้จากการเป็นเด็กท้ายรถคราวนี้ คือ คนไทยยังคิดน้อย เทคโนโลยีส่วนมากของเราเป็นการ Copy เป็นการ Adaptive ดังนั้นเราต้องหาไอเดียใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น -tech อะไรก็ตาม เพราะโลกในอนาคตทุก -tech มาแน่นอน

ใครคิดไม่ออกมีงานสัมมนาฟรี!! ด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดภายใต้โครงการ "GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand" จัดโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับ องค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (UNIDO) มีหลาย Sessions น่าสนใจ ที่สำคัญไม่มีค่าใช้จ่าย ลองSearchหาข้อมูลกันดูนะครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,274
วันที่ 29 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560