ส่งผู้แทนไทยร่วมอบรมก.ม.ระหว่างประเทศของสหประชาชาติ

27 มิ.ย. 2560 | 10:28 น.
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 27 มิถุนายน 2560  มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) เสนอ ให้อนุมัติการจัดทำความตกลงระหว่างไทยกับสหประชาชาติในรูปแบบของหนังสือแลกเปลี่ยนสำหรับการฝึกอบรมหลักสูตรกฎหมายระหว่างประเทศระดับภูมิภาคของสหประชาชาติ(United Nations Regional Course in International Law) ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม 2560 ณ กรุงเทพมหานคร โดยให้นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนฯของฝ่ายไทยพร้อมทั้งอนุมัติให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่ผู้ลงนาม หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงหนังสือแลกเปลี่ยนฯในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนการลงนาม ให้ กต.สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญ คือ การร่วมมือกับสหประชาชาติในการจัดการฝึกอบรมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ในสายงานด้านกฎหมายระหว่างประเทศของไทยที่จะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างเครือข่ายกับนักกฎหมายระหว่างประเทศจากประเทศต่าง ๆในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ตลอดจนสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมืออันดีระหว่างไทยกับสหประชาชาติ อันจะเชิดชูบทบาทและส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยในเวทีระหว่างประเทศ โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม 2560 ที่กรุงเทพมหานคร

วัตถุประสงค์ เพื่ออบรมกฎหมายระหว่างประเทศให้กับผู้ที่มีภูมิหลังด้านกฎหมายหรือประสบการณ์ในการทำงานด้านกฎหมายระหว่างประเทศจากภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก การคัดเลือกจะกระทำโดยสหประชาชาติให้เหลือจำนวนผู้เข้าร่วมไม่เกิน 30 คน ซึ่งไทยสามารถส่งผู้แทนเข้าร่วมการอบรมได้ 5 คน