“คลัง” ตั้งงบปี61ลงทุน รถไฟไทย-จีน 1.7แสนล้าน

26 มิ.ย. 2560 | 13:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้ (26 มิ.ย. 60) – นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย–จีน เส้นทางกรุงเทพฯ–โคราชว่า เป็นโครงการที่ต้องเร่งดำเนินการแม้ต้องใช้งบลงทุนสูงถึง 179,000 ล้านบาท แต่ยืนยันว่ามีความคุ้มค่าและการใช้งบประมาณส่วนนี้ยังใช้ลงทุนกับวัสดุภายในประเทศ หากเริ่มทำได้เร็ว โดยเฉพาะการเวนคืนพื้นที่สองข้างทางเพื่อพัฒนาเชิงพาณิชย์ จะทำให้เศรษฐกิจในชนบทขยายตัวและลดความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ของประชาชนได้ดีขึ้น และวันนี้นายสมคิด ยังได้มอบนโยบายรัฐวิสาหกิจ 45 แห่งให้เร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนให้ได้ตามเป้าหมายร้อยละ 95 ของงบลงทุนรัฐวิสาหกิจทั้งหมด 342,000 ล้านบาท โดยการลงทุนต้องสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ 20 ปีของรัฐบาลด้วยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เตรียมแผนงบประมาณเบิกจ่ายปี 2561 ดำเนินโครงการรถไฟไทย–จีนวงเงิน 179,000 ล้านบาท ไว้เต็มจำนวนแล้ว โดยมีแผนใช้เงินกู้ทั้งจากในประเทศ และ ต่างประเทศ ส่วนการใช้เงินจริงขึ้นอยู่กับกระทรวงคมนาคมว่าต้องการใช้วงเงินกู้ส่วนใดและช่วงเวลาใด โดยยืนยันว่าความล่าช้าโครงการฯไม่ได้มาจากกระทรวงการคลังแน่นอน